Tật nghiến răng khi ngủ

Tật nghiến răng khi ngủ

Trong cuộc sống hằng ngày, áp lực công việc không còn xa lạ với con người hiện đại. Mỗi khi căng thằng, cổ và hàm sẽ giữ thẳng khiến cho răng hàm trên và hàm dưới nghiến chặt vào nhau. Cảm giác lo lắng, áp lực cuộc sống là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng nghiến răng khi ngủ.

Tật nghiến răng là một dạng bệnh khá phổ biến, nếu nhẹ thì gây phiền nhiễu, nếu nặng thì gây tổn hại nghiêm trọng. Ông Sunil Wadhwa, nha sĩ kiêm phó giáo sư y khoa của Đại học Columbia nói: "Có 10 - 20% người lớn đang chịu tình trạng nghiến răng mỗi tối”.

Vậy làm cách nào để biết bạn đang là nạn nhân của tật nghiến răng?

Nếu bạn thấy rằng mình thức dậy với trạng thái đau đầu hay hai hàm ê ẩm, có lẽ đó là do tật nghiến răng. Nguyên nhân chung của tình trạng này là do stress nhưng cũng có thể là do bạn bị lệch hàm hoặc chịu ảnh hưởng của một số loại thuốc.

Nếu tình trạng nghiến răng diễn ra liên tục thì có thể ảnh hưởng đến men răng của bạn, khiến cho răng bạn trở nên nhạy cảm. Tình trạng nghiến răng trầm trọng hơn có thể do hội chứng TMJ (hội chứng thái dương hàm). Đó là một loại bệnh mãn tính làm đau các khớp xương hàm và mô cơ thịt xung quanh.

Hội chứng thái dương hàm | Ecare Store
Hội chứng TMJ có thể làm nặng thêm tình trạng nghiến răng

Ông Wadhwa nói: “Mặc dù TMJ không phải là nguyên nhân duy nhất gây bệnh nghiến răng nhưng những người mắc bệnh này thường có xu hướng nghiến răng nhiều hơn. Tuy nhiên, bệnh này như triết lý về con gà và quả trứng. Chúng tôi vẫn chưa biết liệu bệnh TMJ gây ra nghiến răng hay nghiến răng dẫn đến bệnh TMJ”.

Vậy chúng ta phải tìm cách nào để tránh ảnh hưởng của tình trạng này?

Bạn hãy cố gắng giảm bớt căng thẳng, tránh các thức uống như rượu, café vì chúng có xu hướng làm tình trạng bệnh tệ hơn. Bạn cũng có thể nhờ nha sĩ làm cho bạn một miếng cắn cho người nghiến răng để bảo vệ miệng, giữ cho hàm thư giãn và phòng tránh những cơn nghiến răng vào ban đêm.
Mặc dù mua một miếng cắn cho người nghiến răng từ nha sĩ có giá mắc hơn so với những tiệm thuốc tây nhưng nó sẽ có giá trị và hiệu quả hơn. 

← Bài trước Bài sau →
back to top