Đánh răng: tưởng chừng công việc giản đơn nhưng có thể bạn đang sai?

Đăng bởi ThanhTrúc Hồ vào lúc

Một nụ cười sáng không chỉ khiến người khác phái bị thu hút hơn và còn giúp bạn tự tin nhờ sở hữu hơi thở thơm mát.

Những người có răng khỏe thường được cho là thông minh hơn, thành công hơn và có tính cách tốt hơn.

Không xét tới yếu tố bề ngoài, việc vệ sinh răng miệng có ảnh hưởng đến toàn bộ sức khỏe chúng ta.

Nhưng một thực tế là 1/3 người trưởng thành ở Úc mắc phải tình trạng sâu răng và tỷ lệ tương tự thừa nhận rằng họ chỉ đánh răng một lần mỗi ngày.

Vì thế, cho thấy chúng ta vẫn còn cơ hội để cải thiện. Một số bác sỹ và nha sỹ nói rằng cách mà chúng ta thực hiện có thể sai.

Dưới đây là năm lời khuyên để có răng sạch và khỏe mạnh hơn.

1. Đánh răng trước khi ăn



Người dẫn chương trình TV của Anh và là chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, TS Chris van Tulleken đã phát biểu trước tạp chí Radio rằng việc vệ sinh răng trong vòng một giờ sau khi ăn sẽ có khả năng gây xói mòn lớp men răng.

Thay vào đó, ông gợi ý rằng mọi người nên đánh răng trước khi ăn sáng, và sau mỗi bữa ăn có thể dùng một ly nước hoặc nhai kẹo bạc hà giúp hồi phục độ pH của răng.

2. Ăn những chất dinh dưỡng tốt cho răng


Theo ý kiến của nha sỹ Sydney TS Steven Lin, một chủ đề ít được thảo luận tới chính là vai trò của các chất vitamin tan trong chất béo có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe răng miệng. “Vitamin D và K2 rất quan trọng đối với việc hấp thụ canxi, giúp răng trở nên chắc khỏe hơn. Có thể bổ sung Vitamin D thông qua việc ngồi dưới ánh nắng mặt trời ở mức nhiệt độ vừa phải, nhiều người có thể bổ sung thêm những chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.”

“Bao gồm nhóm thực phẩm giàu các loại vitamin có khả năng tan trong chất béo như bơ, trứng, cá hồi và thịt hữu cơ.”

3. Đánh răng hai lần mỗi ngày trong thời gian 2 phút


Hãy duy trì việc đánh răng này như một thói quen. Đánh răng một cách nhẹ nhàng theo những chuyển động tròn từ bên này sang bên kia và tiếp cận được đến mọi bề mặt của răng. Lưu ý chúng ta chỉ cần một lượng kem nhỏ trên bàn chải.

Tiến sỹ van Tulleken khuyên rằng mọi người không nên súc bằng nước, chỉ cần nhổ lượng nước trong miệng ra để lượng fluoride còn lại sẽ được giữ lại trong miệng lâu hơn và tiếp tục phát huy hiệu quả.

4. Đường không phải là kẻ thù duy nhất của răng

Theo TS Lin, đường thường được cho rằng là kẻ thù gây ảnh hưởng chủ yếu đến răng. Tuy nhiên các bệnh liên quan đến vi khuẩn xảy ra trong miệng cũng được hỗ trợ nhờ các chất carbohydrates tinh luyện như những thực phẩm có nguồn gốc từ bột mỳ mà chúng ta vẫn thường tiêu thụ.

"Không chỉ có đường tinh luyện mà cả những chất carbohydrates đã qua tinh luyện như bánh mỳ, ngũ cốc và mỳ ý cũng cản trở quá trình nuôi dưỡng những vi khuẩn gây hại.”

5. Men vi sinh (probiotics) dành cho miệng

Tiến sỹ Lin giải thích “cũng giống như ruột, miệng là một hệ sinh thái hỗn hợp của các loại vi khuẩn giúp duy trì một môi trường cho răng, lợi và miệng.

“Cái mà mọi người thường cho là vi khuẩn xấu trong các bệnh nha khoa như sâu răng thực sự bình thường vẫn tồn tại trong miệng chúng ta nhưng nó chỉ trở nên ngoài tầm kiểm soát do chế độ ăn uống của chúng ta mà thôi”

"Những thực phẩm mà chứa những hoạt chất sống tốt sẽ thúc đẩy vi khuẩn tốt trong miệng. Bao gồm những thực phẩm lên men như dưa bắp cải, kim chi, sữa chua, rượu kefir và tương miso của Nhật.”

 (Nguồn: http://www.smh.com.au)


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top