5 thói quen cần tránh khi đeo niềng răng

5 thói quen cần tránh khi đeo niềng răng

Đối với nhiều cá nhân, niềng răng giúp đem lại vẻ đẹp cho răng thẳng đều đặn và sáng bóng hơn. Có nhiều lựa chọn niềng răng, từ niềng răng loại truyền thống cho đến loại niềng răng trong suốt, phù hợp với nhu cầu của từng nguời. Chăm sóc niềng răng thật sự rất cần thiết trong khi các phương thức điều trị chỉnh nha khác chỉ đòi hỏi chải răng kỹ lưỡng và sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày. Có nhiều thói quen mà chúng ta cần phải tránh tuyệt đối khi đang sử dụng niềng răng nhằm bảo vệ răng cũng như niềng. Những lỗi chăm sóc răng khi đeo niềng có thể dẫn tới tình trạng sâu răng, các bệnh về nướu… Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về năm thói quen mà bạn nên tránh khi đeo niềng răng.

1. Tránh các món thực phẩm dai và dẻo

Có lẽ thói quen quan trọng nhất cần thực hiện khi bạn đeo niềng chính là tránh ăn các thực phẩm dẻo. Chúng có thể gây rắc rối khi dính vào tất cả khu vực niềng răng, vào các sợi dây cung hay thậm chí là làm hỏng phần mắc cài. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn phải tìm đến nha sĩ để điều chỉnh lại niềng. Ngoài ra, đường và một phần thức ăn có thể dính vào niềng và làm tăng nguy cơ sâu răng. Các thứ trong danh mục chất dẻo mà bạn nên tránh bao gồm kẹo nhai, kẹo bơ sữa, kẹo sữa và nhiều loại thực phẩm tương tự.

keo deo
Kẹo dẹo làm dính các khí cụ chỉnh nha, khó vệ sinh.

2. Tránh thực phẩm và đồ vật cứng

Nếu bạn có thói quen mở đồ vật bằng răng hoặc cắn móng tay thì bạn nên từ bỏ khi đang đeo niềng răng. Thực sự, ngay cả khi bạn không đeo niềng răng, những thói quen này cũng sẽ gây ảnh hưởng cho răng của bạn. Cắn bút cũng là một thói quen tiêu cực mà bạn cần phải tránh. Những thực phẩm cứng như cà rốt sống, kẹo cứng và vỏ đậu phộng cũng nên tránh khi bạn đang đeo niềng. Cắn những đồ vật và thức ăn cứng có thể phá hỏng kết cấu hoặc làm gây các phần của niềng răng.

3. Cẩn thận với các loại thực phẩm có màu tối

Các loại nước uống có màu tối như rượu vang, cà phê, nước ngọt và trà đen thường gây ố răng, đặc biệt là các vùng xung quanh niềng. Nếu bạn đeo niềng với các mắc cài bằng cao su, thức uống này cũng có thể làm ố chúng. Nếu bạn phải sử dụng những thực phẩm này, tốt nhất cần súc lại với nước lọc hoặc nước súc miệng sau đó.

rượu vang
Màu sắc từ rượu vang có thể ảnh hưởng đến men răng.

4. Hạn chế dùng soda và nước ép hoa quả

Soda và nước ép hoa quả có chứa thành phần axit và nhiều đường. Cả hai loại nước uống này vì vậy đều có hại cho răng. Đặc biệt là đối với những người đeo niềng răng bởi vì niềng răng thường khiến việc vệ sinh răng miệng hoàn toàn trở nên khó khăn, khiến bệnh nhân thường dễ mắc phải sâu răng. Chúng tôi phải nhắc lại một lần nữa nếu bạn phải dùng những loại nước uống này, tốt nhất là cần súc miệng lại với nước hoặc nước súc miệng ngay sau đó.

5. Tránh hút thuốc

Hút thuốc cũng như uống rượu vang đều có thể gây đổi màu răng, đặc biệt là đối với những ai đang niềng răng. Nó làm ố vàng răng và chuyển thành màu nâu sậm nên rất khó để xử lý. Hút thuốc cũng có thể dẫn tới các bệnh về nướu như viêm nha chu. Những bệnh này thường xuất hiện ở những người đeo niềng, đơn giản là bởi vì những thành phần gây hại thường dễ bị mắc lại và ở trên răng trong một thời gian dài nên dễ gây biến đổi màu răng nghiêm trọng.

Nếu bạn hoàn toàn không thể kiêng ăn kẹo dẻo hay bắp răng, bạn có thể tham khảo loại niềng răng không mắc cài (Invisalign) để có thể có một nụ cười hoàn hảo. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về loại niềng răng thể thao phù hợp với đặc điểm từng người.

Nguồn: http://www.advanceorthodonticshouston.com/

← Bài trước Bài sau →
back to top