6 ảnh hưởng của việc mất răng

6 ảnh hưởng của việc mất răng

Việc mất răng ở trẻ em và người lớn hoàn toàn mang hai ý nghĩa khác nhau. Đối với trẻ em, răng sữa rụng để mọc lại răng vĩnh viễn là một việc rất tự nhiên đến nỗi được thần thánh hóa với các câu truyện về Tiên Răng. Trong khi đó, việc mất răng đối với người lớn là cả một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe răng miệng.

Mất răng thường xảy ra bởi các nguyên nhân như sâu răng hay các chấn thương trên răng do tác động mạnh. Mặc dù, chúng ta có nhiều lựa chọn để chỉnh lại răng như: gắn implant, cầu răng giả hay đeo hàm giả… nhưng phần lớn chúng ta vẫn bỏ qua điều trị và sống quen với việc mất răng. Nếu không có bảo hiểm chi trả thì chi phí cho một quy trình cắm implant hay bất kỳ quy trình điều trị gì khác sẽ khiến bạn không kham nổi. Và nếu cây răng mất nằm khuất bên trong hàm thì đại đa số người sẽ không quan tâm gì đến lỗ hỏng đó. Sự thật là việc mất răng có thể gây nhiều vấn đề bất lợi cho sức khỏe và cho nụ cười của bạn. Sau đây là 6 hệ quả xảy ra cho bạn nếu bị mất răng mà không điều trị.

1. Tiêu xương

Mất răng là một trong những nguyên nhân chính làm tiêu xương hàm. Răng giúp duy trì và hỗ trợ xương hàm, có thể so sánh như việc tập thể dục giúp duy trì và hỗ trợ sức khỏe cơ bắp. Nếu bạn bị mất răng, vùng xương dưới răng sẽ không còn giữ được, giống như cơ thể mà không tập thể dục thường xuyên sẽ bị suy nhược. Việc gắn implant thay cho răng bị mất hỗ trợ sức mạnh của xương hàm, giúp xương hàm khỏe mạnh không bị tiêu mất.

2. Răng tự dịch chuyển

Mặc dù kết cấu của răng gắn chặt với xương hàm, nhưng chúng vẫn có thể tự dịch chuyển vì rất nhiều nguyên nhân như tụt nướu, sâu răng... Việc mất đi một hay nhiều cây răng có thể làm tăng tốc quá trình tự dịch chuyển của răng. Các khoảng trống làm cho các răng liền kề tự dịch chuyển, dần dần tạo thành một hiệu ứng domino khi các răng lần lượt tự dịch chuyển về phía các khoảng trống, gây lệch khớp cắn.  

3. Lệch khớp cắn

Việc mất đi một hay nhiều cây răng có thể làm lệch khớp cắn gây ảnh hưởng đến sức khỏe vùng miêng, vùng nướu, đầu và cổ, các cơ hàm và khớp thái dương hàm. Việc mất răng khiến răng tự sdi chuyển nhiều, gây ảnh hưởng lớn đến khớp cắn của răng. Lệch khớp cắn có thể dẫn đến nhiều vấn khác về sức khỏe như: đau đầu, đau cơ hàm, nói chuyện không tự nhiên, ê buốt răng hoặc có thể bị viêm khớp thái dương hàm. Đeo niềng răng có thể điều chỉnh vấn đề răng miệng này, nhưng đó là cả một quá trình dài đăng đẳng với giá thành cao.

4. Nhai khó

Chúng ta dựa vào răng để xé và nhai thức ăn. Tùy vào khu vực răng bị mất, bạn sẽ phải cảm nhận việc nhai khó khi dùng những món ăn yêu thích hằng ngày. Nếu bị mất các răng cửa, bạn sẽ gặp khó khăn khi xé thức ăn. Nếu bị mất các răng hàm, bạn sẽ gặp khó khăn khi nhai thức ăn. Hệ quả của việc nhai không kỹ hay gặp khó khăn khi nhai thức ăn sẽ dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh trào ngược acid dạ dày. Các vấn đề này đều được giải quyết triệt để nếu bạn chấp nhận đi trồng răng.

5. Vấn đề thẩm mỹ

Răng giúp định hình khuôn mặt. Khi nhìn ai đó bị mất răng, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ vì những khuyết điểm rất rõ rệt trên vùng mặt. Vì khi đó, xương hàm có xu hướng bị suy giảm khiến cho khuôn răng bị móm đi, nhìn cả khuôn mặt bị già đi rất nhiều. Bạn có thể nhìn thấy điều này ở những người đeo hàm giả, khi họ lấy hàm ra để vệ sinh. Bề ngoài của những người bị mất răng trông y như vậy.

6. Vấn đề phát âm

Răng của bạn thật sự đóng vai trò rất lớn trong việc nói chuyện hằng ngày. Việc mất răng gây khó khăn cho bạn khi phát âm. Khi đang nói chuyện, bạn có thể nói ngọng, nói ra hơi gió hay thậm chí văng cả nước bọt ra ngoài.

Với các vấn đề trên, chắc hẳn bạn đã cảm nhận được tầm quan trọng của răng. Hãy nâng niu chăm sóc từng chiếc răng khi chúng ta còn có thể làm việc đó. Nếu bạn đã bị mất răng vì nhiều lý do khác nhau thì nên nhanh chóng khám răng và thực hiện các quy trình trồng răng, chỉnh nha... để có được một hàm răng khỏe khoắn bình thường như bao người khác.  

(nguồn: yourdentistryguide.com)

← Bài trước Bài sau →
back to top