Các bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ nhỏ

Các bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ nhỏ

Ngày nay, cùng với sự phát triển của y học, kiến thức của con người về việc chăm sóc sức khỏe ngày càng cao. Mọi người ngày càng quan tâm đến từng vấn đề lớn nhỏ của cơ thể. Sức khỏe răng miệng vẫn luôn là đề tài được nhiều người quan tâm nhất bởi như ông bà ta thường nói: “Cái răng cái tóc là gốc con người” và chúng ta vẫn nên tập thói quen chăm sóc răng miệng từ khi còn bé. Nếu trẻ em không được vệ sinh răng miệng tốt sẽ dễ mắc phải một số các bệnh răng miệng và có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của trẻ. Có một số bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ mà bố mẹ nên quan tâm chăm sóc để giúp bé phòng ngừa và điều trị sớm. 

1. Viêm nướu

Khi bé mọc răng mới hoặc khi vôi răng bám nhiều vào chân răng sẽ gây viêm nhiễm, sưng nướu, dễ chảy máu, miệng có mùi hôi. Nướu bị đau nhiều khiến bé vì sợ đau mà không chịu chải răng thường xuyên làm cho tình trạng viêm nhiễm trở nặng, tạo điều kiện cho sâu răng phát triển. Nếu đã có răng sâu thì sẽ càng nặng hơn.

2. Sâu răng

Sâu răng là sự tiêu huỷ cấu trúc vôi hoá chất vô cơ (tinh thể Calci) của men răng và ngà răng, tạo nên lỗ hổng trên bề mặt răng do vi khuẩn gây ra. Nói cách khác, sâu răng là quá trình vi khuẩn hình thành qua mảng bám trên răng và ăn mòn men răng, sau đó đến tủy răng khiến trẻ đau nhức và có thể bị sốt. Sâu răng dẫn đến viêm tủy răng, tủy chết, viêm quanh cuống răng, abscess quanh cuống răng. Sâu răng có thể làm vỡ răng, làm giảm thẩm mỹ, gây hôi miệng, ảnh hưởng đến giao tiếp. Sâu răng ở giai đoạn mọc răng sữa có thể sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình mọc răng vĩnh viễn của trẻ. Đây là bệnh mà hầu như trẻ nhỏ nào cũng gặp phải.

3. Nhiệt miệng

Bệnh nhiệt miệng là một loại bệnh bắt nguồn từ những tổn thương phát sinh ở vùng niêm mạc miệng và cổ họng gây đau đớn, rất khó chịu khi trẻ ăn, nói hoặc cử động. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi trẻ bị nhiệt miệng là phần niêm mạc miệng (trong má, vòm miệng) hoặc bề mặt lưỡi xuất hiện những vết loét màu trắng, xung quanh viền vết loét có thể có màu đỏ. Ngoài ra, trẻ sẽ bỏ ăn, quấy khóc, chảy nước dãi, nặng hơn thì sốt và nổi hạch. Đặc biệt khi ăn uống những thực phẩm nóng lạnh, có chất kích thích thì trẻ càng bị đau hơn tại những vết loét và phần xung huyết xung quanh. Thông thường, triệu chứng của bệnh nhiệt miệng sẽ biến mất sau 1-2 tuần, nhưng có thể tái phát. Bệnh nhiệt miệng gây ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ, khiến trẻ sụt cân.

4. Nha chu

Nha chu là các bệnh quanh răng bao gồm viêm nướu, viêm quanh răng, hư quanh răng và teo vùng quanh răng… Trong đó, viêm nướu và viêm răng là hai chứng bệnh quan trọng nhất. Khi mắc bệnh viêm nướu, phần nướu răng của bé trở nên sưng đỏ, dễ chảy máu, đặc biệt là khi bé đánh răng sẽ dễ để lại vết máu trên lông bàn chải. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ trở thành mãn tính và chuyển thành viêm quanh răng. Trong trường hợp không điều trị đúng mức thì xương, dây chằng quanh răng cũng bị tiêu huỷ dần và có thể dẫn đến rụng răng ở trẻ.

5. Cách phòng ngừa bệnh răng miệng ở trẻ em

Để hạn chế bệnh răng miệng phát sinh ở trẻ em, bố mẹ nên quan tâm chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ đúng cách. Bố mẹ nên hướng dẫn cho trẻ làm quen với việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, sử dụng bàn chải đúng cách, dùng kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Bố mẹ nên nhắc nhở trẻ vệ sinh răng miệng sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Để hiệu quả hơn, bạn nên kết hợp cả kem đánh răng và nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý cho trẻ. 

Thiết lập một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ: hạn chế việc ăn quá nhiều thực phẩm có lượng đường và axit cao. Trẻ nên ăn nhiều rau củ quả và những thực phẩm không gây nhiệt miệng. Đặc biệt cần bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu Vitamin C và B12. Bố mẹ nên tập cho trẻ thói quen đến nha khoa khám răng định kỳ để có thể có những biện pháp xử lý kịp thời nếu bác sĩ phát hiện bệnh. Đối với trẻ sơ sinh, bố mẹ cần vệ sinh tiệt trùng bình sữa, núm vú, ti giả sau mỗi lần trẻ sử dụng nhằm tránh những vi khuẩn xấu gây hại cho khoang miệng.

Trẻ em ở mỗi một lứa tuổi khác nhau nên sử dụng những dụng cụ chăm sóc răng miệng phù hợp là một phương pháp phòng ngừa các bệnh răng miệng hiệu quả. Để tìm hiểu về các dòng sản phẩm chăm sóc răng miệng cho trẻ theo đúng độ tuổi, bố mẹ hãy tham khảo tại website ecare.vn hoặc gọi điện đến số Hotline: 0949.910.539 để được tư vấn về sản phẩm.
+ Fanpage: FB/ecarestore
+ Cửa hàng: 60 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh

← Bài trước Bài sau →
back to top