Những trường hợp nên và không nên tẩy trắng răng

Những trường hợp nên và không nên tẩy trắng răng

Màu răng trắng sáng tự nhiên giúp bạn có nụ cười tự tin và tăng thẩm mỹ khuôn mặt nói chung, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp và gặp nhiều may mắn trong công việc. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau như hóa chất, thuốc men, tuổi tác, nhiễm màu thực phẩm... khiến răng chúng ta có màu vàng sậm, nâu hoặc xám gây mất thẩm mỹ. Có rất nhiều phương pháp làm trắng răng nhưng không phải bộ răng nào cũng đáp ứng tốt với tẩy trắng răng và mỗi phương pháp tẩy trắng có ưu nhược điểm riêng mà chúng ta cần chú ý.

1. Nguyên nhân gây nhiễm màu răng

     a. Nhiễm màu ngoại lai
Nhiễm màu ngoại lai có nguồn gốc từ thức ăn, thức uống, thuốc lá... Các món ăn có màu sậm, trà, cà phê, nước trái cây, rượu vang đỏ... đều có thể để lại những phân tử màu bám dính lên răng. Qua thời gian, các phân tử này xâm nhập sâu bên trong các trụ men ngà làm răng sậm màu rõ rệt.


Hút thuốc là một trong các nguyên nhân làm vàng răng

     b. Nhiễm màu nội sinh

Nhiễm màu nội sinh là chất màu hình thành từ bên trong răng do răng chết tủy, do hóa chất qua đường máu, do tuổi tác, do di truyền.

2. Tẩy trắng răng khi nào?

Hầu hết mọi người đều có thể tẩy trắng răng, tuy nhiên kết quả tẩy trắng phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nhiễm màu răng. Một số trường hợp cần trì hoãn hoặc thận trọng khi điều trị.

     a. Các trường hợp thuận lợi
Cải thiện màu sắc của răng bị ố vàng do thức ăn hay do nhiễm thuốc kháng sinh ở mức độ nhẹ, thường đáp ứng tốt với các phương pháp tẩy trắng đơn giản.

     b. Các trường hợp tẩy trắng ít hiệu quả
Nếu răng bị nhiễm màu nặng trong thời gian dài thì tẩy trắng răng cũng sẽ không mang lại hiệu quả: nhiễm màu tetracyclin độ 3,4; nhiễm màu fluorosis. Trong nhiễm màu tetracyclin có thể chia 4 mức độ: vàng, nâu, xám, tím, khi răng có màu xám, tím thì tẩy trắng ít hiệu quả; răng tụt lợi: với răng tụt lợi hở chân răng tẩy trắng không làm chân răng trắng hơn mà còn gây ê buốt kích thích tủy.


Răng nhiễm Tetra rất khó tẩy trắng

     c. Các trường hợp thận trọng khi tẩy trắng

Phụ nữ mang thai, đang trong giai đoạn cho con bú ở những tháng đầu tiên. Không nên thực hiện tẩy trắng răng cho trẻ dưới 16 tuổi, vì lúc này tủy răng còn rộng, răng sẽ dễ nhạy cảm, thuốc tẩy sẽ kích thích làm ống tủy mở rộng hơn, gây ra các tình trạng viêm nướu, viêm chân răng, tụt nướu, làm răng bị ê buốt, nhạy cảm sau khi tẩy trắng răng. Độ tuổi thích hợp để tẩy trắng răng là từ 18 tuổi trở lên khi mà cấu trúc răng đã phát triển vững chắc, hoàn chỉnh.

Đối với những người đang mắc các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, cổ chân răng bị mòn, thiểu sản men răng, người có răng nhạy cảm hay dị ứng với các thành phần thuốc tẩy trắng răng thì nên điều trị lâu dài các bệnh trên trước khi muốn tẩy trắng răng. Đặc biệt lưu ý, thuốc tẩy trắng răng chỉ có tác dụng đối với những mô răng thật, do đó tẩy trắng răng sẽ không mang lại hiệu quả với những miếng trám Composite, Almagam hay những chiếc răng sứ giả, hàm giả tháo lắp...

Đối với những bạn đang muốn tẩy trắng răng tại nhà thì bộ kit làm trắng răng Yotuel 7 Hours là phù hợp nhất. Để được tư vấn và đặt hàng bạn có thể gọi điện đến Hotline Ecare: 0949.910.539 hoặc đặt hàng trực tiếp tại website ecare.vn.

← Bài trước Bài sau →
back to top