Quá trình mọc răng sữa của bé

Quá trình mọc răng sữa của bé

Chắc hẳn các mẹ bỉm sữa vẫn luôn thắc mắc về quá trình mọc răng của bé yêu như thế nào. Từ khoảng 6 tháng tuổi, răng của bé bắt đầu mọc và phát triển cho đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, sự phát triển sức khỏe răng miệng ở trẻ còn sớm hơn thế. Các mẹ bỉm sữa nên lưu ý thời gian mọc răng và các đặc điểm sau đây để có chế độ dinh dưỡng và phương pháp chăm sóc răng miệng tốt nhất cho bé yêu nhé.

1. Giai đoạn hình thành mầm răng

Sự hình thành mầm răng sữa bắt đầu từ tuần thứ 5 của bào thai. Đến tuần thứ 18 - 20, tất cả 20 mầm răng sữa đã bắt đầu ngấm vôi.

2. Giai đoạn mọc răng

Từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 30 chính là thời gian mọc răng sữa của bé. Tùy từng trẻ mà bộ răng sữa sẽ mọc hết ở khoảng 2 hoặc 3 tuổi với nguyên tắc mọc răng như sau:
     + Khoảng tháng thứ 7 mọc răng cửa.
     + Tháng thứ 11 mọc đủ 4 răng cửa.
     + Tháng thứ 15 mọc đủ 8 răng cửa.
     + Tháng thứ 19 mọc thêm 4 răng hàm nhỏ.
     + Tháng thứ 23 mọc thêm 4 răng nanh.
     + Tháng thứ 27 mọc thêm 4 răng số 5.

Tổng số răng sữa là 20 chiếc, ít hơn 12 chiếc so với số răng vĩnh viễn của người trưởng thành. Trẻ 1 tuổi thường có từ 6 đến 8 chiếc răng, trẻ 2 tuổi có từ 18 đến 20 chiếc răng. Khi trẻ lên 6, răng sữa sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn. Thời gian có thể khác nhau: bé gái thường thay răng sữa sớm hơn so với bé trai và chiếc răng sữa cuối cùng thường rụng khi trẻ khoảng 12-13 tuổi.

Răng sữa thường rụng theo thứ tự mà chúng mọc:
     + Đầu tiên là hai răng cửa giữa ở hàm dưới.
     + Tếp theo là hai răng cửa giữa ở hàm trên.
     + Răng cối sữa thứ nhất.
     + Răng nanh và răng cối sữa thứ 2.

Nếu một đứa trẻ bị mất một chiếc răng sữa sớm do sâu răng hoặc do tai nạn, chiếc răng vĩnh viễn thay thế có thể mọc sớm hoặc trễ và có khả năng bị khểnh do không đủ chỗ mọc. Các răng vĩnh viễn bắt đầu mọc từ 6 tuổi đến 12 tuổi trừ răng khôn thì mọc muộn hơn khoảng sau 17 tuổi.

Để có thể chăm sóc răng miệng cho bé yêu, bạn hãy tham khảo sản phẩm cho bé tại Ecare Store hoặc gọi điện đến số điện thoại hotline 0949.910.539 để được tư vấn tốt nhất về sản phẩm phù hợp cho bé yêu nhé.

← Bài trước Bài sau →
back to top