Công dụng của dầu tràm trà

Công dụng của dầu tràm trà

Dầu tràm trà là một loại tinh dầu có nhiều lợi ích cho làn da, tóc và móng. Dầu tràm trà không đắt đỏ và an toàn khi sử dụng theo hướng dẫn. Bài viết này thảo luận về công dụng của dầu tràm trà và hướng dẫn cách sử dụng an toàn, hiệu quả.

A. Dầu tràm trà là gì?

Dầu tràm trà có nguồn gốc từ lá Melaleuca alternifolia, một loại cây nhỏ xuất xứ Queensland và New South Wales, Úc. Mặc dù Melaleuca alternifolia được biết đến là cây trà nhưng không nên nhầm lẫn nó với loại cây có lá được dùng để làm trà đen, trà xanh và trà ô long.

Dầu tràm trà được thổ dân Úc sử dụng như một loại thuốc truyền thống. Họ nghiền nát lá để lấy tinh dầu, sau đó hít vào để điều trị ho và cảm lạnh hoặc bôi trực tiếp lên da để chữa bệnh. Ngày nay, dầu tràm trà được bán dưới dạng dầu nguyên chất 100%. Các dạng pha loãng cũng có sẵn, nồng độ từ 5–50% trong các sản phẩm dành cho da.

Dầu tràm trà có chứa một số hợp chất như terpinen-4-ol có tác dụng diệt khuẩn, virus và nấm. Terpinen-4-ol cũng có tác dụng làm tăng hoạt động của các tế bào bạch cầu, giúp kháng khuẩn từ môi trường bên ngoài. Những đặc tính kháng khuẩn này làm cho dầu tràm trà trở thành một phương thuốc tự nhiên có giá trị để điều trị các bệnh ngoài da do vi khuẩn và nấm gây ra, ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình chữa lành.

B. Công dụng của dầu tràm trà

   1. Nước rửa tay

Dầu tràm trà là chất khử trùng tay tự nhiên, có thể tiêu diệt một số vi khuẩn và virus phổ biến gây bệnh, bao gồm E. coli, S. pneumoniae và H.enzae. Thêm dầu tràm trà vào chất tẩy rửa sẽ tăng hiệu quả chống lại vi khuẩn E. coli. Nước rửa tay chứa tinh dầu tràm trà có tác dụng khử trùng tay, tiêu diệt vi khuẩn mà không cần kháng sinh.

   2. Thuốc chống côn trùng

Dầu tràm trà có thể giúp xua đuổi côn trùng. Dầu tràm trà thường được sử dụng để đuổi kiến khỏi sản phẩm trong nông nghiệp. Dầu tràm trà cũng là một loại thuốc đuổi muỗi hiệu quả. Hãy thử loại thuốc chống côn trùng dễ làm này bằng dầu tràm trà và các nguyên liệu tự nhiên khác.

   3. Khử mùi tự nhiên

Tác dụng kháng khuẩn của dầu tràm trà có thể giúp kiểm soát mùi hôi cơ thể. Bản thân mồ hôi không có mùi. Tuy nhiên, khi dịch tiết từ tuyến mồ hôi kết hợp với vi khuẩn trên da sẽ tạo ra mùi từ vừa phải đến nặng. Vùng nách tập trung nhiều các tuyến mồ hôi và chịu trách nhiệm chính cho cái thường được gọi là mùi cơ thể. Đặc tính kháng khuẩn của dầu tràm trà làm cho nó trở thành một chất thay thế tự nhiên lý tưởng cho các chất khử mùi và chất chống mồ hôi.

   4. Sát trùng vết cắt nhỏ và vết trầy xước

Chấn thương dẫn đến rách da khiến vi trùng dễ dàng xâm nhập vào máu, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Dầu tràm trà có thể được sử dụng để điều trị và khử trùng các vết cắt và trầy xước nhỏ trên da.

   5. Trị mụn

Dầu tràm trà là vũ khí mạnh mẽ chống lại mụn trứng cá. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó giúp giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng tổng thể của mụn trứng cá. Bạn có thể mua gel trị mụn gốc dầu tràm trà tại các nhà thuốc hoặc từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Ngoài ra, bạn có thể tự điều trị mụn trứng cá bằng cách trộn một phần dầu cây trà với 9 phần nước và thoa hỗn hợp lên vùng bị ảnh hưởng bằng tăm bông một hoặc hai lần một ngày nếu cần.

   6. Loại bỏ nấm móng tay

Nhiễm nấm móng tay khá phổ biến. Mặc dù không nguy hiểm nhưng chúng có thể khó coi. Có những loại thuốc có thể điều trị nấm móng, nhưng một số người thích sản phẩm tự nhiên hơn. Dầu tràm trà giúp loại bỏ nấm móng và tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc truyền thống.

   7. Nước súc miệng

Dầu tràm trà có thể chống lại vi khuẩn gây sâu răng và hôi miệng. Dầu tràm trà có hiệu quả chống lại vi khuẩn gây mảng bám hơn cà chlorhexidine. Hơn nữa, hương vị của nó ít gây khó chịu hơn. Nước súc miệng dầu tràm trà cũng là một phương pháp điều trị viêm nướu hiệu quả.

   8. Chất tẩy rửa đa năng

Dầu tràm trà cũng là một chất tẩy rửa đa năng tuyệt vời, giúp làm sạch các bề mặt. mà không để lại dấu vết hóa chất mà bạn không muốn các thành viên trong gia đình hoặc thú cưng của mình tiếp xúc.

   9. Làm dịu tình trạng viêm da

Dầu tràm trà có thể giúp giảm viêm da. Một dạng kích ứng da phổ biến là viêm da tiếp xúc, xảy ra khi da bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng, chẳng hạn như niken. Tiếp xúc với chất gây dị ứng dẫn đến da đỏ, ngứa và đôi khi đau. Bôi dầu tràm trà có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này. Ngoài ra, dầu tràm trà có thể giúp giảm phản ứng do côn trùng cắn bằng cách giảm ngứa, tấy đỏ và sưng tấy xảy ra khi cơ thể bạn giải phóng histamine để chống lại dịch của côn trùng.

   10. Kiểm soát gàu

Gàu hoặc những mảng da chết màu trắng rơi ra từ da đầu không nguy hiểm. Tuy nhiên, nó có thể gây khó chịu và xấu hổ cho một số người. Thêm dầu tràm trà vào dầu gội có tác dụng giảm gàu. Bởi vì nó có tính axit cao hơn da của bạn một chút nên nó giúp làm sạch vảy gàu. Dầu gội dầu tràm trà được phát hiện là có hiệu quả trong việc làm giảm sự phát triển của Candida albicans (nấm men) thường góp phần hình thành gàu.

Để giảm bớt các đợt bùng phát bệnh vẩy nến, hãy kết hợp 10–15 giọt dầu cây trà với 2 thìa dầu dừa đun chảy. Áp dụng điều này vào khu vực bị ảnh hưởng 2-3 lần mỗi ngày, nếu cần.

C. Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm trà

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu tràm trà có độ an toàn cao về tổng thể. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý trước khi sử dụng nó.

   + Không nên uống dầu tràm trà vì nó có thể gây độc nếu nuốt phải. Bảo quản nó xa tầm tay trẻ em.

   + Trước khi sử dụng dầu tràm trà lần đầu tiên, hãy thử 1 hoặc 2 giọt lên một vùng da nhỏ và đợi 24 giờ để xem có phản ứng nào xảy ra không.

   + Những người có làn da nhạy cảm có thể bị kích ứng khi sử dụng dầu tràm trà không pha loãng. Nếu da bạn nhạy cảm, tốt nhất nên trộn dầu tràm trà với lượng dầu ô liu, dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân với tỷ lệ 1:1.

   + Sử dụng dầu tràm trà cho vật nuôi có thể không an toàn.

 

 

← Bài trước Bài sau →
back to top