Những điều cần biết về Canxi Cacbonat

Những điều cần biết về Canxi Cacbonat

Canxi Cacbonat (CaCO3) là một hợp chất được sử dụng làm chất bổ sung Canxi trong chế độ ăn uống và làm thuốc kháng Axit thông thường. Nó là một trong những hợp chất phong phú nhất trong lớp vỏ trái đất và được tìm thấy tự nhiên ở trong vỏ trứng, vỏ xò, lớp ngoài của giáp xác, và các loại rau lá xanh đậm. Việc sử dụng các sản phẩm có chứa Canxi Cacbonat phải đảm bảo liều lượng thích hợp để mang lại lợi ích tối đa và tránh các biến chứng.

1. Canxi Cacbonat là gì?

Canxi Cacbonat là một loại muối Canxi tự nhiên thường được sử dụng làm phụ gia thực phẩm, thuốc kháng axit, chất kết dính hoặc thực phẩm bổ sung. Can xi Cacbonat được dùng để:

   + Kiểm soát một số vấn đề về tiêu hóa (GERD, trào ngược axit).

   + Điều trị các bệnh liên quan đến nồng độ canxi thấp (loãng xương, suy giáp).

   + Làm chất kết dính Phosphate ở người mắc bệnh thận mãn tính.

Thực phẩm chức năng Canxi Cacbonat có dạng viên, dạng nhai, dạng uống hoặc dạng bột. Cơ thể bạn có thể nhận được nhiều Canxi nhất từ Canxi Cacbonat ở dạng bột.

2. Canxi Cacbonat dùng để làm gì?

Canxi Cacbonat thường được dùng nhiều trong y khoa. Mặc dù nó được biết đến rộng rãi nhất như một thuốc kháng axit, nhưng nó cũng được sử dụng để giúp quản lý hoặc ngăn ngừa các tình trạng sau:

   + Hạ Canxi máu: Canxi Cacbonat là thành phần phổ biến trong các sản phẩm bổ sung Canxi. Hạ Canxi máu mãn tính có thể là kết quả của các tình trạng như loãng xương, suy giáp và suy tuyến cận giáp.

   + GERD và ợ chua: Đặc tính kháng axit của Canxi Cacbonat có thể làm giảm các triệu chứng của các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như khó tiêu do axit và ợ nóng. Canxi Cacbonat giúp giảm đau bằng cách trung hòa axit dạ dày gây ra các triệu chứng này.

   + Bệnh thận mãn tính: Canxi Cacbonat đóng vai trò như chất kết dính Phosphate, giúp ngăn ngừa các rối loạn về xương ở người mắc bệnh thận.

   + Tiền sản giật: Bổ sung Canxi có thể giúp giảm nguy cơ cao huyết áp (tiền sản giật) khi mang thai.

3. Bạn nên dùng bao nhiêu Canxi Cacbonat?

Canxi Cacbonat là phương pháp an toàn để bổ sung Canxi hàng ngày. Nhưng nếu bạn thường xuyên dùng canxi cacbonat để giảm các vấn đề về tiêu hóa, bác sĩ có thể giúp bạn kiểm tra nguyên nhân. Lạm dụng thuốc có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Các chuyên gia thường đề xuất liều hàng ngày không quá 500mg Canxi Cacbonat bổ sung, vì đây là lượng có lợi nhất cho sự hấp thụ.

Canxi Cacbonat thường được dung nạp tốt. Tuy nhiên, bạn cần phải theo dõi chặt chẽ lượng Canxi Cacbonat được hấp thụ nếu bạn có hoặc có nguy cơ:

   + Tăng Canxi máu.

   + Bệnh tim.

   + Ung thư tuyến tiền liệt

Mặc dù chưa có kết luận chắc chắn nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy Canxi làm tăng nguy cơ đau tim và có thể là ung thư tuyến tiền liệt.

4. Tác dụng phụ tiềm ẩn của Canxi Cacbonat

Tác dụng phụ của Canxi Cacbonat thường nhẹ và ngắn hạn. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào trong một thời gian dài, hãy cho bác sĩ biết:

   + Buồn nôn hoặc đau bụng

   + Ợ hơi hoặc chướng bụng

   + Táo bón

   + Mất cảm giác ngon miệng

   + Vị kim loại

   + Đi tiểu nhiều

   + Khô miệng

Bài sau →
back to top