Những thói quen vào buổi sáng giúp bạn giảm cân

Những thói quen vào buổi sáng giúp bạn giảm cân

Có thể bạn giảm cân vì muốn trông đẹp hơn, dáng người cân đối hơn. Cũng có thể bạn giảm cân vì lý do sức khỏe. Dù là lý do gì thì đôi khi bạn vẫn cảm thấy khó thực hiện được. Thật ra, giảm cân không nhất thiết phải tự gò bó hay o ép bản thân vào những quy trình khắc nghiệt. Nếu bạn có nhiều thời gian hơn, bạn có thể thực hiện những thay đổi nhẹ nhàng từ lối sống đến chế độ ăn uống hiện tại là có thể dần dẩn thay đổi được cân nặng theo mong muốn. Một số thay đổi nhỏ trong thói quen buổi sáng cũng có thể giúp bạn giảm cân và duy trì cân nặng ổn định. Bạn có thể tham khảo một số thói quen tích cực đó thông qua bài viết dưới đây của Ecare.

1. Ăn sáng đủ chất, đặc biệt là chất đạm

Bữa sáng luôn được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa ăn sáng quyết định chế độ ăn cho cả ngày. Vì nó sẽ quyết định bạn có cảm thấy no hay không trước khi đến bữa ăn trưa. Một bữa sáng giàu đạm có thể giúp bạn giảm được cảm giác thèm ăn. Bạn sẽ không cảm thấy đói mà không phải ăn vặt quá nhiều giữa hai bữa ăn, vì thế có thể hỗ trợ giảm cân. Một bữa sáng giàu đạm sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn giữa hai bữa ăn hiệu quả hơn. Các bữa sáng giàu đạm sẽ ít tăng lượng mỡ, giảm lượng ăn hằng ngày, cũng như có thể giúp giảm cảm giác đói. Bởi vì chất đạm có thể giảm Ghrelin, một loại hormon chịu trách nhiệm làm tăng cảm giác thèm ăn. Hãy khởi đầu ngày mới bằng một bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng và giàu đạm.

2. Uống nhiều nước khi thức dậy

Một buổi sáng được khởi đầu với 1-2 ly nước lọc để thanh lọc cơ thể sau một đêm có thể giúp đào thải độc tố và dễ dàng hỗ trợ giảm cân. Uống nhiều nước lọc có thể tăng tiêu hao calo cho cơ thể. Nếu bạn uống khoảng 500ml nước có thể tăng tốc độ trao đổi chất đến 30%. Những người thừa cân nếu uống hơn 1 lít nước mỗi ngày có thể giảm đến 2kg/năm mà không cần thực hiện thêm chế độ thể dục nào khác. Đương nhiên đây chỉ là những nghiên cứu lâm sàng. Trên thực tế, bạn có thể giảm nhiều hơn vì luôn kết hợp với những hoạt động thường ngày, đặc biệt giảm nhiều hơn nếu bạn kết hợp với các bài tập luyện sức bền như chạy bộ, đạp xe, bơi lội. Hơn nữa, việc uống nước có thể làm giảm cảm giác thèm ăn ở một số người. Việc uống khoảng 500ml nước vào buổi sáng có thể giảm tiêu thụ thêm thức ăn đến 13%. Vì thế, thông qua hầu hết các nghiên cứu đều đưa ra kết quả rằng uống từ 1-2 lít nước mỗi ngày đều có thể hỗ trợ giảm cân.


Luôn uống nước vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. (Nguồn: Internet)

3. Luôn tự cân mỗi sáng

Có một thói quen giúp bạn tự nhận biết chính mình đó là mỗi sáng sau khi thức dậy hãy leo lên bàn cân để xem cân nặng của mình. Kết quả cân nặng mỗi sáng sẽ luôn là động lực thúc đẩy bạn phải suy nghĩ đến việc giảm cân trong suốt cả ngày, giúp cải thiện khả năng tự chủ. Việc tự cân mỗi sáng hoàn toàn có thể giúp bạn giảm cân nhiều hơn, bởi nó tác động lên chính suy nghĩ của bạn. Nói cho cùng, việc giảm cân thành công hay không, một phần không nhỏ là nhờ vào quyết tâm. Việc cân trọng lượng mỗi ngày sẽ giúp bạn nuôi dưỡng thói quen lành mạnh sẽ hỗ trợ giảm cân.

4. Hãy đón nhận ánh sáng buổi sớm mai

Sau khi thức dậy, bạn hãy mở chiếc rèm cửa hoặc dành thời gian để ra ngoài mỗi sáng để đón nhận ánh sáng ban mai tràn ngập cơ thể mình, bởi điều này có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có mức độ vừa phải, đặc biệt là nắng sớm, có thể ảnh hưởng tích cực đến cân nặng. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu Vitamin D của cơ thể, có thể hỗ trợ giảm cân. Lượng ánh sáng mặt trời bạn cần hấp thụ tùy theo loại da, thời tiết và vị trí địa lý nơi bạn sinh sống. Nhưng nhìn chung, mỗi ngày chúng ta đều cần phơi nắng sáng khoảng 10-15 phút để mang đến nhiều tác động tích cực cho cơ thể.


Ánh sáng sớm cung cấp vitamin D cho cơ thể. (Nguồn: internet)

5. Luyện tập thể dục buổi sáng

Buổi sáng sẽ năng động và thúc đẩy giảm cân nhiều hơn khi bạn thực hiện một số các hoạt động thể chất. Việc luyện tập thể dục buổi sáng có thể làm tăng cảm giác no lâu hơn cho bữa sáng. Bạn sẽ không phải chịu đựng cảm giác đói giữa hai bữa ăn. Tập thể dục buổi sáng giúp giữ lượng đường huyết ổn định cả ngày. Lượng đường huyết giảm có thể dẫn đến những cảm xúc tiêu cực và cảm giác đói. Thậm chí đối với những bệnh nhân tiểu đường, việc tập thể dục thường xuyên còn giúp cải thiện kiểm soát chỉ số đường huyết.

6. Chuẩn bị bữa ăn của chính mình

Hãy lên kế hoạch tự nấu ăn để có thể tự lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho cơ thể và tăng cường giảm cân. Việc lập sẵn một kế hoạch ăn uống hằng ngày có thể giúp cho chất lượng bữa ăn tốt hơn, đa dạng hơn và giảm nguy cơ béo phì. Vì thế, hãy thử dành ra vài giờ vào buổi cuối tuần để lên kế hoạch chuẩn bị bữa ăn cho cả tuần nhé.

7. Ngủ lâu hơn

Bạn không nghe nhầm đâu, ngủ nhiều hơn trong ngày có thể tăng cường giảm cân. Việc thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc có thể tăng cường cảm giác thèm ăn. Thiếu ngủ sẽ làm tăng cảm giác đói, thèm ăn những loại thực phẩm giàu carb và nhiều calo. Những người làm việc buổi khuya thường xuyên sẽ có xu hướng ăn uống nhiều hơn để chống lại cơn buồn ngủ. Những người ngủ nhiều hơn thì cơ thể có thể đốt cháy nhiều calo hơn. Thời gian ngủ buổi tối đúng giờ rất quan trọng tương tự như việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Hãy ngủ ít nhất tám tiếng mỗi đêm để tối đa hóa quá trình giảm cân.


Ngủ đủ giấc có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. (Nguồn: internet)

8. Thay đổi phương tiện đi làm của bạn

Lái xe đến chỗ làm là luôn là lựa chọn thuận tiện được nhiều người ưa chuộng, nhưng nếu điều kiện cho pháp, bạn có thể đi bộ hoặc đạp xe đến chỗ làm để tăng cường vận động nhiều hơn cho buổi sáng. Việc đi bộ hay đạp xe đến chỗ làm có thể giúp giảm cân tốt hơn. Thay đổi phương tiện đi làm của bạn chính là một cách đơn giản để tăng cường giảm cân.

9. Theo dõi lượng ăn uống hằng ngày

Hãy thử ghi nhật ký ăn uống hằng ngày để theo dõi những gì bạn tiêu thụ mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn nhận thức được thói quen ăn uống hằng ngày đang có gì không đúng và cần phải thay đổi những loại thực phẩm nào, giúp thúc đẩy quá trình giảm cân. Theo dõi thực phẩm ăn uống mỗi ngày kết hợp với các hoạt động thể chất sẽ giúp giảm cân dễ dàng hơn.

Nhìn chung, việc giảm cân thật sự không khó, chỉ cần thực hiện những thay đổi nhỏ trong các thói quen hằng ngày là có thể thay đổi được cân nặng tích cực. Hãy thực hiện một lối sống lành mạnh và luyện tập các thói quen tích cực vào buổi sáng để giúp bạn giảm cân thành công. Kết quả tốt nhất không chỉ là giảm cân mà còn thay đổi được lối sống theo hướng tích cực và từ đó gặt hái được nhiều thành công hơn.

(Nguồn tham khảo: Health Line)

← Bài trước Bài sau →
back to top