5 điều lầm tưởng về răng miệng

5 điều lầm tưởng về răng miệng

1. "Càng chải mạnh thì răng càng sạch!"

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao chúng ta phải chải răng? Điều hiển nhiên chính là chúng ta làm thế giữ cho răng khỏe mạnh, nhưng điều chúng ta cần làm chính là phá vỡ liên kết của mảng bám răng: một lớp mềm gồm có vi khuẩn và vụn thức ăn còn xót lại trên răng. Bởi vì lớp mảng bám rất mềm nên không cần thiết phải dùng lực mạnh Chải răng nhẹ nhàng với bàn chải lông mềm là đủ để loại bỏ mảng bám. Chải răng quá mạnh có thể làm tổn hại đến cả men răng và nướu răng. Nói cách khác, chải răng quá mạnh có thể gián tiếp dẫn đến sâu răng và viêm nướu. 

2. "Cần phải chải răng ngay sau mỗi bữa ăn!"

Chải răng quá nhiều có thể gây hại nhiều hơn có lợi. Khi bạn ăn, axit trong khoang miệng tăng lên để giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Việc chải răng trong khi axit còn hoạt động có thể ảnh hưởng đến men răng và làm tổn thương răng.

May mắn là khoang miệng của mỗi người đều có sẵn một giải pháp tự nhiên. Nước bọt trong miệng có thể trung hòa axit và làm sạch khoang miệng. Hãy để cho nước bọt hoàn tất công việc của chúng trong 30 phút, rồi sau đó chúng ta có thể chải răng. 

3. "Khi thấy nướu răng bị chảy máu thì không nên chải răng nữa!"

Không có gì kỳ lạ khi bạn thỉnh thoảng nhìn thấy một ít máu ở chân răng. Và cũng đừng ngừng chải răng chỉ vì chải máu chân răng. Mặc dù đúng là khi thấy máu có nghĩa là nướu không khỏe, nhưng máu không phải là nguyên nhân mà là kết quả của các bệnh nướu răng. 

Nếu nướu bạn bị chải máu, đều đó có nghĩa là cơ thể đang kháng lại vi khuẩn có hại ở vùng nướu. Và cách tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn có hại đó là tiếp tục chải răng và làm sạch kẽ răng. 

4. "Tôi cần phải làm sạch miệng sau khi chải răng!"

Đây là một trong những hiểu lầm thường gặp trong chăm sóc răng miệng. Khoảng 70% người có thói quen súc miệng lại bằng nước sau khi chải răng. Tuy nhiên, súc miệng lại với nước hoặc nước súc miệng ngay sau khi chải răng có thể cuốn đi luôn cả Fluoride trong kem đánh răng. Fluoride bảo vệ men răng và giúp cân bằng lượng axit trong khoang miệng. Bạn có thể làm gia tăng hiệu quả của Fluoride nếu bạn chỉ phun bọt kem ra khỏi miệng thay vì làm sạch ngay với nước. 

5. "Tôi không cần đến khám răng khi tôi không hề bị đau!"

Đau răng hoặc ê buốt là dấu hiệu cho thấy bạn cần đi khám răng càng sớm càng tốt. Các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu thường mất khoảng thời gian dài trước khi chúng bắt đầu gây đau. 

Bàn chải lông cứng có thể làm tổn hại nướu răng, nhưng bạn sẽ không cảm thấy có gì sai cho đến khi cổ chân răng bị lộ ra. Nha sĩ có thể nhận thấy vấn đề này và hướng dẫn bạn cách phòng tránh. Ngay cả khi răng  miệng hoàn toàn khỏe mạnh, bạn cũng phải đi kiểm tra răng miệng định kỳ mỗi năm. 

← Bài trước Bài sau →
back to top