Có nên lo lắng về kem đánh răng có Fluoride

Có nên lo lắng về kem đánh răng có Fluoride

Fluoride là một loại khoáng chất có mặt ở nhiều nơi trong tự nhiên như nước, đất và không khí. Trong nước luôn có chứa Fluoride với nồng độ tùy thuộc vào khu vực địa lý. Hiện nay trên thế giới có nhiều quốc gia thêm Fluoride vào nguồn cấp nước công cộng nhằm hỗ trợ sức khỏe của người dân. Fluoride được thêm vào kem đánh răng và nguồn cung cấp nước có thể mang đến nhiều lợi ích cho người dân sử dụng, chẳng hạn như ngừa sâu răng, tái khoáng men răng, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn đường miệng, làm chậm quá trình mất khoáng men răng... Fluoride trong kem đánh răng thường có nồng độ cao hơn so với có trong nước vì thế khi dùng kem đánh răng thì không được nuốt. Luôn có nhiều sự tranh luận về độ an toàn khi sử dụng Fluoride hằng ngày, nhưng Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) vẫn khuyến nghị sử dụng Fluoride cho cả trẻ em lẫn người lớn để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Điều quan trọng không phải là có dùng hay không mà quan trọng là người dân phải biết dùng đúng cách với liều lượng phù hợp. 

1. Kem đánh răng chứa Fluoride có an toàn cho trẻ sơ sinh hay không?

Đối với trẻ con, chăm sóc sức khỏe răng miệng từ những ngày đầu rất quan trọng. Trước khi trẻ mọc răng, mẹ thường phải làm sạch khoang miệng cho bé thường xuyên bằng khăn mềm. Đến khi trẻ bắt đầu mọc răng cũng là lúc trẻ cần phải hấp thu lượng Fluoride phù hợp để bảo vệ răng. Lượng kem đánh răng dùng cho trẻ em chỉ cần một lượng rất ít chỉ cỡ hạt gạo là được. Theo đề xuất của viện Nhi khoa Hoa Kỳ bản cập nhật năm 2014 thì trẻ em từ 2 tuổi trở lên nên dùng kem đánh răng có chứa Fluoride với hàm lượng phù hợp với từng độ tuổi. Trẻ cần phải học cách chải răng thật tốt để không nuốt phải kem đánh răng, tránh hấp thu quá nhiều Fluoride. Nếu sử dụng một lượng lớn kem đánh răng cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi sử dụng, nếu bọn trẻ nuốt phải có thể ảnh hưởng đến đường ruột gây đau bụng. 

2. Kem đánh răng chứa Fluoride có an toàn cho trẻ nhỏ không?

Khi trẻ em khoảng 3 tuổi trở đi, chúng đã phát triển khả năng chải răng đúng cách, biét nhổ bọt thừa ra ngoài sau khi súc miệng. Điều này có nghĩa là bạn có thể an tâm  tăng thêm lượng kem đánh răng có chứa Fluoride cho con trẻ sử dụng để bảo vệ răng miệng tốt hơn. Lượng kem đánh răng Fluoride khuyến nghị dành cho trẻ từ 3-6 tuổi là cỡ hạt đậu. Với lượng kem này, nếu lỡ trẻ có nuốt phải thì cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặc dù vậy, phụ huynh vẫn cần phải giám sát trẻ chải răng, hạn chế việc nuốt kem đến mức thấp nhất.

Nếu trẻ nhỏ thường xuyên nuốt một lượng lớn kem đánh răng, lượng Fluoride dư thừa trong cơ thể sẽ làm hỏng men răng và gây ra tình trạng răng nhiễm Fluor, hình thành các vết ố màu trắng đục lốm đốm trên răng. Nguy cơ thiệt hại của chúng phụ thuộc vào lượng Fluoride và lượng thời gian mà bọn rẻ lỡ nuốt vào cơ thể. Hãy luôn giám sát trẻ trong khi chải răng mỗi ngày để tránh những trường hợp này xảy ra.


Lượng kem khuyến nghị cho trẻ 3-6 tuổi là cỡ hạt đậu. (Nguồn ảnh: internet)

3. Ảnh hưởng của kem đánh răng Fluoride với trẻ lớn và người trưởng thành

Đối với những đứa trẻ lớn hơn và với người trưởng thành, hầu hết kem đánh răng chứa Fluoride trên thị trường đều tương đối an toàn khi sử dụng. Ở độ tuổi này, việc chải răng đã là một kỹ năng thành thạo, nên chắc chắn sẽ không xảy ra trường hợp nhiễm Fluor do vô ý nuốt kem đánh răng quá nhiều. Tuy nhiên, lượng Fluoride tiếp xúc hằng ngày vẫn phải hạn chế ở mức độ khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế Giới. Nếu tiếp xúc Fluoride quá mức có thể dẫn đến những vấn đề về sức khỏe, có nguy cơ bị gãy xương do loãng xương, giòn xương. Cẩn trọng với những khu vực sử dụng nước giếng ở vùng đất có hàm lượng Fluoride cao.

4. Lưu ý khi dùng kem đánh răng chứa hàm lượng Fluoride cao

Đối với những người bị sâu răng và có nguy cơ sâu răng, nha sĩ thường sẽ khuyến nghị hoặc kê toa sử dụng những loại kem đánh răng có chứa nhiều Fluoride. Với hàm lượng Fluoride cao, người dùng nên dùng theo chỉ định trong toa thuốc hoặc theo hướng dẫn cụ thể của chuyên gia, để tránh bị nhiễm Fluor. Đặc biệt, khi dùng kem đánh răng có hàm lượng Fluoride cao theo toa của bác sĩ, bạn chỉ nên sử dụng một mình, không nên để cho mọi người trong nhà dùng chung kem đánh răng với bạn, nhất là trẻ em.

Nhiều người lo ngại khi sử dụng sản phẩm chứa Fluoride thì hiện nay trên thị trường vẫn có bán nhiều dòng kem đánh răng không chứa Fluoride. Những loại kem đánh răng không chứa Fluoride vẫn giúp làm sạch răng, nhưng khả năng bảo vệ khỏi sâu răng sẽ kém hơn loại có chứa Fluoride. Khi dùng dòng sản phẩm này, bạn cần đảm bảo chải răng thường xuyên và theo dõi khám răng định kỳ chặt chẽ để phát hiện và điều trị sâu răng ngay khi mới hình thành. Để tìm mua các loại kem đánh răng có chưa Fluoride hoặc không chứa Fluoride, bạn có thể liên ngay với Ecare để được tư vấn mua hàng và hướng dẫn sử dụng. Gọi ngay số hotline: 0949.910.539 hoặc inbox messenger Ecare Store.
 

← Bài trước Bài sau →
back to top