Làm sao để nướu luôn khỏe mạnh?

Làm sao để nướu luôn khỏe mạnh?

Khi nói đến sức khỏe răng miệng, chúng ta có xu hướng chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của răng hơn là sức khỏe của nướu. Chúng ta sẽ lưu tâm nhiều hơn đến hàm răng có trắng hay không, có thẳng không? nụ cười có rạng rỡ không? Và hầu hết chúng ta quên chăm sóc nướu răng. Đây là một sai lầm khiến cho nhiều người mắc phải bệnh nướu răng hơn hết thảy những bệnh răng miệng khác. Một trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta quên đi vấn đề của nướu răng là do khi mới gặp phải vấn đề, nướu không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào đáng kể cả. Cho đến khi các triệu chứng xuất hiện thì gần như nướu đã ở trong tình trạng viêm nhiễm, khó điều trị hơn. Bài viết này sẽ cho bạn biết thêm thông tin về bệnh nướu răng và cách ngăn ngừa bệnh để nướu răng luôn khỏe mạnh.

1. Bệnh nướu răng là gì?

Bệnh nướu răng là những dạng triệu chứng ảnh hưởng đến nướu như viêm nhiễm, áp-xe, sưng đau... Bệnh nướu răng bắt đầu từ mảng bám tích tụ bên dưới nướu và dọc theo viền nướu răng, khe răng và góc hàm. Đây chính là những vị trí mảng bám dễ tích tụ và gây ra viêm nhiễm nhất do khó vệ sinh. Khi mảng bám tích tụ, chúng trở thành một nơi phát triển thuận lợi cho vi khuẩn. Vi khuẩn tích tụ càng nhiều sẽ gây ra nhiễm trùng làm tổn thương đến cả nướu và xương, dẫn đến sâu răng và viêm nướu. Viêm nướu chính là giai đoạn phát triển sớm nhất của bệnh nướu răng. Khi bị viêm nướu, bạn sẽ có những dấu hiệu như nướu bị sưng đỏ, viêm, mềm, dễ chảy máu. Trong giai đoạn đầu, xương và mô nha chu tại chỗ không bị ảnh hưởng nên tổn thương có thể hồi phục bằng thói quen thực hành chăm sóc răng miệng tốt và đúng cách.  


Viêm nướu là giai đoạn đầu của bệnh nướu răng. (Nguồn ảnh: internet)

Nếu không được điều trị, bệnh viêm nướu sẽ tiến triển tệ hơn, phát triển thành dạng bệnh nướu răng giai đoạn hai, hay còn gọi là viêm nha chu. Viêm nha chu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mô xương nha chu tại chỗ. Nó có thể làm hỏng nướu, xương và mô liên kết răng. 

Ở giai đoạn cuối cùng của bệnh nướu răng hay còn gọi là viêm nha chu tiến triển, các mô liên kết và xương nha chu sẽ bị hủy. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhai của răng. Vết cắn có thể bị lệch và một số răng bị hư đến mức phải nhổ bỏ. 

Nếu gặp phải những triệu chứng sau đây, có khả năng bạn đã bị bệnh nướu răng:
   - Hơi thở có mùi khó chịu, hơi tanh hôi
   - Răng vĩnh viễn bị lung lay hoặc có dấu hiệu bị thay đổi bị trí
   - Dễ chảy máu nướu
   - Nướu bị sưng đỏ hoặc mềm
   - Răng có dấu hiệu tuột ra khỏi nướu, do nướu co rút lại.

2. Cách giữ cho nướu răng luôn khỏe mạnh

Một điều may mắn là bệnh nướu răng hoàn toàn có thể ngăn ngừa và điều trị. Thậm chí, nếu bạn tạo cho mình thói quen chăm sóc răng miệng kết hợp với lối sống lành mạnh, bạn có thể gần như tránh xa khỏi bệnh nướu răng hoàn toàn. Dưới đây là một số cách giúp bạn giữ cho nướu khỏe mạnh.

   a. Vệ sinh kẽ răng
Bạn nên tạo thói quen vệ sinh kẽ răng bằng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng ít nhất một lần trong ngày. Vệ sinh kẽ răng sẽ giúp loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám trong kẽ răng, nơi mà bàn chải răng không thể làm sạch được. Khi đó, bạn có thể hạn chế rất nhiều khả năng bị viêm nướu do mảng bám ở kẽ răng.

   b. Thường xuyên cạo vôi răng
Khám răng thường xuyên để cạo vôi răng chính là một cách để nha sĩ có thể giúp bạn phát hiện và điều trị sớm các vấn đề của bệnh răng miệng. Các triệu chứng sẽ được điều trị trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn, khó xử lý hơn. Cạo vôi răng định kỳ tại phòng nha giúp bạn loại bỏ tất cả mảng bám mà bạn có thể đã bỏ qua khi dùng bàn chải răng hoặc chỉ nha khoa. Nếu bị viêm nướu nhẹ, thói quen đánh răng, vệ sinh kẽ răng và cạo vôi răng định kỳ có thể điều trị bệnh hoàn toàn.


Khám răng định kỳ giúp ngăn ngừa bệnh răng miệng. (Nguồn ảnh: internet)

   c. Bỏ thuốc lá
Thuốc lá không mang lại một lợi ích nào cho sức khỏe. Hút thuốc lá khiến cho cơ thể bị nhiễm độc trầm trọng từng ngày từng giờ cho đến khi không thể kiểm soát được nữa và phát bệnh. Trong số đó, có bệnh nướu răng. Hút thuốc lá sẽ khởi phát và làm trầm trọng tình trạng bệnh nướu răng. Hút thuốc lá làm suy yếu hệ thống miễn dịch vì thế mà giảm khả năng kháng viêm khiến việc chống lại bệnh nướu răng trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, hút thuốc còn khiến cho nướu trở nên khó lành lặn hơn khi bị tổn thương.

   d. Chải răng hai lần một ngày
Bạn nên tạo thói quen chải răng ít nhất 2 lần/ngày. Bạn cũng có thể chải răng sau mỗi bữa ăn để loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám bị mắc kẹt. Đừng quên vệ sinh lưỡi vì chúng có thể chứa đầy vi khuẩn. Khi vệ sinh răng miệng, bạn cần sử dụng bàn chải răng có lông mềm và vừa vặn với khuôn miệng. Sử dụng bàn chải răng bằng tay hay bàn chải điện đều được, miễn là phù hợp với tiêu chí nha khoa và phù hợp túi tiền của bạn. Bạn có thể tham khảo bàn chải răng tại Ecare Store.

   e. Sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride
Trên thị trường có rất nhiều nhãn hàng kem đánh răng với những tuyên bố khẳng định và hứa hẹn lý tưởng cho người sử dụng. Vậy thì làm thế nào để bạn biết là sản phẩm bạn chọn sẽ tốt cho răng và nướu? Một điều kiện tiên quyết khi chọn kem đánh răng là phải chứa Fluoride và có các chứng nhận y tế trong nước hoặc quốc tế (Ngoại trừ kem đánh răng cho trẻ sơ sinh hoặc cho những người bị nhiễm Fluor, những đối tượng này sẽ sử dụng kem đánh răng không chứa Fluoride). Để mua kem đánh răng có chứa Fluoride, bạn có thể tham khảo thêm kem đánh răng tại Ecare Store

   f. Sử dụng nước súc miệng chuyên dụng
Các loại nước súc miệng ngăn ngừa viêm nướu thường được bán nhiều tại các hiệu thuốc và cửa tiệm chuyên bán dụng cụ nha khoa. Bạn có thể mua theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc không cần, vì các dòng nước súc miệng này rất dễ sử dụng. Các loại nước súc miệng chuyên dụng sẽ giúp giảm mảng bám, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm nướu, giảm tốc độ phát triển cao răng. Nước súc miệng sẽ giúp loại bỏ các mạnh vụn thức ăn ra khỏi miệng. Tốt nhất hãy kết hợp sử dụng với bàn chải răng và bàn chải kẽ răng.

Chỉ với việc thực hành theo những phương pháp bên trên, bạn có thể giữ cho răng và nướu khỏe mạnh hoàn toàn. Bạn sẽ không còn chịu đựng những vấn đề răng miệng nữa. Sức khỏe răng và nướu sẽ được cải thiện hơn. Để tìm hiểu thêm về những sản phẩm cũng như phương pháp chăm sóc răng và nướu toàn diện, bạn liên hệ ngay với chúng tôi tại Ecare Store để tư vấn sử dụng.

← Bài trước Bài sau →
back to top