Loại bỏ vết ố trên răng bằng những nguyên liệu tự nhiên

Loại bỏ vết ố trên răng bằng những nguyên liệu tự nhiên

Răng ố vàng luôn là một vấn đề cần được ưu tiên giải quyết, nhất là với những ai quan tâm đến nụ cười của mình. Có nhiều thói quen làm cho răng bị ố vàng nhanh chóng. Thói quen đáng nói nhất là việc sử dụng những món ăn thức uống có chứa màu thực phẩm. Cũng có những nguyên nhân do vấn đề bệnh lý ví dụ như răng nhiễm tetra hay nhiễm fluor... Trong bài viết này, Ecare sẽ gửi đến bạn những kiến thức mới về những nguyên liệu tự nhiên có khả năng làm sạch vết ố vàng trên răng đối với những trường hợp răng vàng do thực phẩm. 

1. Tại sao răng lại bị ố vàng?

   a. Vàng răng do cà phê
Người Việt chúng ta hiện nay có thói quen uống cà phê buổi sáng như là một cách để khởi đầu ngày mới đầy tỉnh táo. Việc uống cà phê không hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe, ngoại trừ việc để lại màu vàng ố trên răng. Cà phê có chứa tanin dễ bám vào men răng. Thói quen uống cà phê hằng ngày sẽ làm cho nụ cười của bạn có màu vàng nâu xỉn màu, trông không đẹp. Có một số mẹo giúp giảm ố vàng khi uống cà phê, ví dụ nên để cà phê nguội bớt trước khi uống. Nếu uống cà phê đá, có thể dùng ống hút để hạn chế sự tiếp xúc giữa răng và cà phê.

   b. Răng đen do hút thuốc lá
Tất cả các loại thuốc hút nói chung đều tiềm tàng nhiều nguy cơ đến sức khỏe. Trong đó, thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp và trước tiên nhất là đến sức khỏe răng miệng. Các nguyên liệu trong thuốc lá lắng đọng lại trong các khe nứt men răng. Lâu dần, những thành phần này làm cho răng chuyển màu nâu hoặc đen. 

2. Phương pháp tự nhiên giúp cải thiện vết ố vàng trên răng

Để làm trắng răng, có rất nhiều cách. Bạn có thể đến phòng nha để thực hiện dịch vụ tẩy trắng răng. Bạn có thể tìm mua những sản phẩm được mỹ phẩm có công dụng tẩy trắng như gel tẩy trắng, bút tẩy trắng hay miếng dán trắng răng... để thực hiện tẩy trắng răng tại nhà. Nhưng nếu bạn là người thích sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên thì bạn sẽ quan tâm đến những phương pháp dưới đây:

   a. Dùng Baking Soda
Bột baking Soda luôn là lựa chọn được nhiều người ưu tiên để tẩy trắng răng tại nhà vì dễ mua, dễ dùng, hiệu quả tốt mà không gây kích ứng. Trên thực tế, Baking Soda không có tác dụng tẩy trắng như các loại gel, nhưng baking soda có thể làm sạch và ngăn ngừa mảng bám, vi khuẩn và vết ố vàng.

   b. Giấm táo
Nước giấm táo hoặc bất kỳ một loại dung dịch hữu cơ nào có tính axit nhẹ đều có hiệu quả cho việc làm trắng răng. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này, bạn cần lưu ý đến số lượng sử dụng, vì nếu dùng quá nhiều có thể làm ảnh hưởng đến men răng vĩnh viễn. Khi sử dụng giấm táo, bạn cần tìm hiểu thật kỹ những hướng dẫn hay những tip được nhiều người kiểm định và đánh giá cao độ chính xác rồi mới thực hiện theo. Có một công thức lý tưởng để dùng giấm táo. Đó là hai muỗng nhỏ giấm táo pha với 170ml nước. Sức miệng với hỗn hợp này trong 60 giây và nhổ bỏ. Phương pháp này chỉ có tác dụng đối với những vết ố vàng nhẹ, mới xuất hiện, những vết ố vàng quá nhiều và đậm sẽ không có tác dụng nhiều.

   c. Axit Citric
Axit citric là một loại axit hữu cơ nhẹ có nhiều trong các loại trái cây hoa quả vùng nhiệt đới. Việc ăn uống các loại trái cây có vị chua để lợi dụng axit citric làm trắng răng đã được nhiều người thực hiện. Tuy nhiên vẫn có nhiều sai lầm mắc phải, chẳng hạn như nhiều người đã chà xát trực tiếp các lát chanh lên bề mặt răng. Làm trắng răng theo cách là cực kỳ rủi ro, có thể làm mòn men răng. Thực hiên cách làm này nhiều lần, bạn sẽ cảm thấy răng mình trở nên nhạy cảm hơn với nhiệt độ, thậm chí sau đó, răng còn dễ ố vàng hơn. Thay vì sử dụng lát chanh chà xát lên răng, bạn có thể dùng vỏ chanh, vỏ cam, hay vỏ chuối. 

   d. Than hoạt tính
Thời gian trước đây, rộ lên một xu hướng làm trắng răng mới, đó là dùng than hoạt tính. Xu hướng này được nhiều người tin dùng hơn và phổ biến ra toàn thế giới. Đến các hãng sản xuất sản phẩm chăm sóc răng miệng có tiếng trên thế giới cũng bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm từ than hoạt tính để làm trắng răng. Tuy nhiên, sử dụng than hoạt tính cũng phải cân nhắc về thời gian và khối lượng sử dụng. Than hoạt tính được cho là hiệu quả tốt nhưng lại là một nguyên liệu có thể làm mòn răng. Điều này có nghĩa là, sử dụng than hoạt tính để làm trắng răn có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho răng. Vì vậy, dù là một phương pháp hiệu quả đã được chứng mình, nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều.

3. Loại bỏ vết ố vàng trên răng hiệu quả như thế nào?

Đối với những vết ố vàng răng đã tồn tại lâu, bạn không thể sử dụng những biện pháp từ thiên nhiên vì hiệu quả có thể không cao. Để loại bỏ chúng, bạn có thể tham khảo những phương pháp sau đây:

   a. Dịch vụ tẩy trắng răng tại phòng nha 
Tẩy trắng răng tại phòng nha là phương pháp an toàn và hiệu quả để loại bỏ vết ố vàng răng lâu ngày. Mặc dù được quảng cáo là an toàn, hiệu quả cao, nhưng bạn cũng cần phải tìm hiểu kỹ lợi và hại của phương pháp này. Trong quá trình tẩy trắng răng, nha sĩ ngoài việc dùng gel tẩy trắng còn dùng đến tia sáng UV để đẩy nhanh tốc độ làm trắng cho răng. Liệu trình này nếu được kiểm soát tốt bởi một nha sĩ có chuyên môn cao thì rất an toàn và hiệu quả, không có tác dụng phụ. Phương pháp này có thể loại bỏ các vết bẩn từ bên ngoài tác động lên men răng, nhưng không thể có hiệu quả đối với những trường hợp răng bị xỉn màu do các yếu tố từ bên trong cơ thể. Khi tẩy trắng răng, bạn cần đảm bảo mức độ an toàn, cần phải được tư vấn kỹ lưỡng, bởi gel tẩy trắng có thể gây kích ứng nướu làm cho nướu bị viêm và tụt nướu. Ngoài ra, gel tẩy trắng còn khiến cho răng trở nên nhạy cảm hơn.

 

   b. Đèn chiếu làm trắng răng
Các loại đèn chiếu làm trắng răng có thể là một lựa chọn tuyệt vời để làm trắng răng cho bạn. Làm trắng răng bằng các loại bút chiếu sáng sẽ không ảnh hưởng đến men răng. Để sử dụng các loại sản phẩm bút chiếu sáng, bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu và chất lượng sử dụng thông qua các đánh giá từ người dùng trước hoặc từ các chuyên gia trong ngành.

   c. Dán Veneer
Đến một lúc nào đó, những thói quen xấu trước đây làm cho răng của bạn bị ảnh hưởng nhiều đến mức không một phương pháp làm trắng nào có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi đó, để có được một nụ cười trắng sáng rạng rỡ, bạn phải thực hiện một phương pháp xâm lấn hơn, đó là dán Veneer. Dán Veneer có thể che đi các khuyết điểm trên răng, để răng trông đẹp hơn, sáng hơn, tự nhiên hơn. 

Nếu bạn may mắn sở hữu một hàm răng trắng đẹp, hãy luôn giữ gìn thật tốt. Sau khi ăn uống, bạn vẫn nên xúc miệng lại với nước lọc và chải răng nhẹ nhàng sau đó khoảng 30 phút để loại bỏ mảng bám cùng thức ăn thừa còn xót lại trên răng. Sau một thời gian, bạn có thể dùng các biện pháp làm trắng răng nhẹ nhàng đến từ các nguyên liệu tự nhiên để loại bỏ vết bẩn trên răng. Như thế, bạn sẽ hạn chế được nhiều hơn việc tiếp xúc với hóa chất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

← Bài trước Bài sau →
back to top