Phục hồi sức khỏe sau khi nhổ răng

Phục hồi sức khỏe sau khi nhổ răng

Để loại bỏ răng sâu hoặc răng thừa trước khi chỉnh nha, nhổ răng là biện pháp phổ biến. Nhổ răng là biện pháp can thiệp để loại bỏ răng ra khỏi hàm, vì thế mà sau khi nhổ răng sẽ khiến cho hàm bị đau nhức, chảy máu nhiều, có thể bị sốt... Chính vì những lý do này mà các biện pháp sau khi nhổ răng rất quan trọng. Thông thường sau khi nhổ răng, nha sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân đầy đủ từng bước để cầm máu và phục hồi tại nhà. Để hiểu thêm về việc phục hồi sau nhổ răng, bạn có thể xem bài viết dưới đây:

1. Nhổ răng được thực hiện như thế nào?

Sau khi thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng nha sĩ đưa ra chỉ định nhổ răng và lên lịch hẹn ngày thực hiện. Trong quá trình thực hiện nhổ răng, nha sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê để bạn không bị đau. Liề thuốc tê được tiêm sẽ phụ thuộc vào loại răng được nhổ, tuổi tác và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Đối với những ca nhổ răng đơn giản, nha sĩ chỉ cần sử dụng thiết biệt làm lỏng lẽo độ liên kết của chân răng và ổ răng, sau đó dùng kiềm lấy răng ra khỏi hàm. Đối với những ca nhổ răng phức tạp, chẳng hạn như nhổ răng khôn, nha sĩ cần phải thực hiện nhiều thủ thuật hơn, có khi phải thực hiện phẫu thuật để lấy răng. Trong những trường hợp này, nha sĩ sẽ rạch một đường trên nướu và mô bao phủ quanh răng, sau đó dùng kẹp để lắc cho răng bung ra khỏi ổ răng. Những trường hợp khó khăn hơn, có khi nha sĩ phải cưa nhỏ chiếc răng ra rồi dùng kẹp gắp từng mảnh răng ra khỏi ổ răng. Đối với các ca mổ phức tạp hơn, có khi bạn cần phải gây mê để thực hiện. Sau khi nhổ răng, ổ răng sẽ có những cục máu đông. Nha sĩ sẽ làm sạch bằng gạc cầm máu. Trong một số trường hợp, nha sĩ sẽ phải khâu nướu lại.

2. Chăm sóc sau khi nhổ răng

Quá trình chăm sóc răng sau khi nhổ sẽ tùy theo loại răng mà kéo dài từ 7-10 ngày. Trong những này, điều quan trọng là bạn cần giữ cho máu đông lại ở miệng vết thương để vết thương lành dần, nếu bất cẩn làm rách vết thương sẽ làm chảy nhiều máu và gây đau. Có một số cách bạn có thể thử để tăng tốc thời gian lành vết thương:
   - Uống thuốc giảm đau theo chỉ định.
   - Giữ nguyên miếng gạc ban đầu cho đến khoảng ba đến bốn giờ sau khi làm phẫu thuật.
   - Chườm túi đá lên vùng bị ảnh hưởng ngay sau khi thủ thuật được thực hiện xong, nhưng chỉ chườm trong 10 phút mỗi lần. Để túi đá quá lâu có thể gây tổn thương mô.
   - Nghỉ ngơi trong 24 giờ sau khi nhổ răng và trong 24 giờ kế tiếp thì bạn nên hạn chế hoạt động.
   - Để tránh làm tan cục máu đông, không súc miệng, khạc nhổ hoặc dùng ống hút trong 24 giờ sau khi làm thủ thuật.
   - Sau 24 giờ, súc miệng bằng dung dịch muối, pha với nửa thìa muối và 200ml nước ấm.
   - Tránh hút thuốc.
   - Khi ngủ, kê cao đầu bằng gối, vì nằm thẳng có thể kéo dài thời gian lành vết thương.
   - Tiếp tục đánh răng và dùng chỉ nha khoa để ngăn ngừa nhiễm trùng, tránh vị trí nhổ răng.

3. Những thực phẩm bạn có thể ăn sau khi nhổ răng

Ăn uống những gì sau khi nhổ răng là đề tài được nhiều bệnh nhân quan tâm nhất. Sau khi nhổ răng, vì tác dụng của thuốc tê, bạn ít cảm thấy đau, tuy nhiên khi thuốc tê hết hiệu lực, cơn đau làm bạn khó chịu, thậm chí nóng sốt, rất khó ăn uống. Vì thế, trong thời gian này, bạn cần ăn những thức ăn mềm, dễ nuốt, không cần phải nhai nhiều, chẳng hạn như: súp, cháo, sữa và một số loại thức ăn mềm khác. Bạn có thể thêm sinh tố vào chế độ ăn uống của mình nhưng phải dùng muỗng, không được dùng ống hút. Khi vị trí nhổ răng của bạn lành lại, bạn sẽ có thể kết hợp nhiều thức ăn hơn vào chế độ ăn uống của mình, nhưng bạn vẫn nên tiếp tục với chế độ ăn thức ăn mềm này trong một tuần sau khi nhổ răng.

4. Cách kiểm soát cơn đau sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng, tất nhiên là bạn sẽ cảm thấy đau nhức khó chịu ở vùng răng nhổ. Mặt của bạn cũng sẽ bị sưng. Thường thì sau khi thực hiện xong thủ thuật nhổ răng, nha sĩ sẽ kê thuốc giảm đau cho bạn. Tuy nhiên, nếu cơn đau vẫn cứ kéo dài sau 2-3 ngày, thậm chí còn có dấu hiệu đau nhức hơn trước thì bạn phải báo ngay cho nha sĩ, vì có thể là bạn đã bị nhiễm trùng ổ răng. Sau khi nhổ răng từ một đến hai tuần, bạn có thể quay trở lại chế độ ăn uống bình thường. Xương và mô nướu mới cũng sẽ phát triển trên vị trí nhổ răng. Tuy nhiên, việc bị mất một chiếc răng có thể khiến răng bị xê dịch, ảnh hưởng đến khớp cắn của bạn. Vì thế, thông thường nha sĩ sẽ không chỉ định nhổ răng nếu không để phục vụu cho những liệu trình điều trị sau đó, ví dụ như chỉnh nha, gắn implant...

Sau khi nhổ răng, vùng răng bị nhổ rất nhạy cảm, dễ đau nhức, dễ chảy máu. Vì thế bạn cần phải chăm sóc nhẹ nhàng nhưng phải kỹ lưỡng để tránh những viêm nhiễm. Tại Ecare, chúng tôi có cung cấp những sản phẩm giúp chăm sóc răng miệng nhẹ nhàng sau khi nhổ răng. Bạn có thể liên hệ Ecare Store qua số hotline hoặc qua fanpage Ecare Store để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng.
 

← Bài trước Bài sau →
back to top