Thoa kem đánh răng lên tóc có tốt không?

Thoa kem đánh răng lên tóc có tốt không?

Có nhiều người cho rằng kem đánh răng ngoài việc sử dụng để vệ sinh răng miệng, còn có thể dùng cho nhiều công dụng khác, chẳng hạn như dùng trong việc tẩy rửa kính, thoa lên da bị bỏng hay thậm chí có người còn thoa lên tóc như một loại dưỡng tóc hiệu quả. Có nhiều người cho rằng, kem đánh răng có thể loại bỏ được lông trên cơ thể, còn có thể giúp mọc tóc và nhuộm màu tóc... Những công dụng mà mọi người ngộ nhận lại rất mâu thuẫn với nhau và hoàn toàn không phù hợp với cơ chế hoạt động của một tuýp kem đánh răng. Chính vì thế, một số những khảo sát trong việc sử dụng kem đánh răng ngoài mục đích vệ sinh răng miệng được thực hiện để đưa ra những bằng chứng chứng mình kem đánh răng có thật sự mang đến lợi ích cho tóc và da đầu hay không?

1. Những điều mà bạn nghĩ rằng kem đánh răng có thể làm cho tóc và da đầu

Kem đánh răng được sản xuất chỉ với một mục đích là vệ sinh răng miệng, thế nên chưa có nghiên cứu gì được thực hiện để chứng minh lợi ích của kem đánh răng khi bôi lên tóc. Một tuýp kem đánh răng có chứa rất nhiều thành phần hóa học và chiết xuất thiên nhiên. Có thể khi bôi lên tóc, một trong những thành phần riêng lẻ này sẽ tác dụng lên tóc và tạo ra những hiệu ứng có thể thấy được cho tóc. Nhưng mỗi một loại kem đánh răng đều có công thức khác nhau. Nếu về nguyên tắc phản ứng hóa học thì kem đánh răng ảnh hưởng lên tóc và sự phát triển của tóc là có khả năng xảy ra nhưng đi kèm theo đó có thể là những tác hại mà bạn không mong đợi vì chúng ta không biết rõ tác dụng thực sự của từng thành phần trong kem đánh răng khi phản ứng với tóc.

   a. Kem đánh răng có thể làm sáng màu tóc không?

Có một số loại kem đánh răng có chứa thành phần làm cho răng trắng sáng, chẳng hạn như hydrogen peroxide. Đây là thành phần có thể làm cho răng trong trắng hơn bằng việc tẩy đi những mảng màu ố vàng trên răng vì thế nó cũng có khả năng tẩy đi màu tóc. Tuy nhiên, việc sử dụng kem đánh răng chứa hydrogen peroxide để tẩy tóc không phải là một biện pháp hay. Một phần là vì kem đánh răng được sản xuất với chất kem bết dính, chỉ được dùng cho mục đích chải răng, rất khó thoa lên tóc. Phần còn lại chính là hiện vẫn chưa có hướng dẫn hay chứng minh nào về cách sử dụng kem đánh răng để tẩy màu tóc hiệu quả.

thoa kem đánh răng lên tóc
Nhiều người cho rằng kem đánh răng có thể làm màu tóc sáng hơn

Đúng là việc để kem đánh răng trên tóc đủ lâu có thể tẩy tóc, nhưng bạn không nên mạo hiểm mái tóc của mình để thử phương pháp này vì kết quả mang đến rất khó lường trước được hậu quả. Nếu bạn để kem đánh răng trên tóc trong một thời gian dài, kem đánh răng sẽ hút ẩm ra khỏi sợi tóc, khiến tóc khô và dễ gãy rụng. Nó cũng có thể làm hỏng nang tóc nếu bôi lên da đầu của bạn. Ngoài ra, bôi kem đánh răng lên tóc cũng không mang đến hiệu quả cao cả về chất lượng lẫn chi phí. Kem đánh răng sau khi khô cũng rất khó lấy ra khỏi tóc.

   b. Có thể tẩy lông bằng kem đánh răng hay không?

Hiện nay có rất nhiều video trên mạng internet với những nội dung hướng dẫn kết hợp kem đánh răng với một vài thành phần khác để tẩy lông cơ thể. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ đến từ những video lan truyền trên mạng không có độ chính xác cao cũng như không có bằng chứng nào cho thấy đây là phương pháp tẩy lông hiệu quả và an toàn. Nếu sử dụng kem đánh răng kết hợp với các thành phần khác để tẩy lông trên da, bạn có thể gặp phải những vấn đề kích ứng da nghiêm trọng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giúp tẩy lông hiệu quả và được chứng nhận y tế, không lý do gì để bạn mạo hiểm làn da của mình để tẩy lông bằng kem đánh răng.

   c. Có thể làm cho tóc mọc với kem đánh răng không?

Nhiều loại kem đánh răng có chứa dầu bạc hà, chiết xuất các loại dược phẩm từ thiên nhiên cũng như có chứa thêm thành phần hương liệu. Đây cũng là những thành phần thường gặp trong một sản phẩm kích thích mọc tóc. Chính vì thế nhiều người cho rằng thoa kem đánh răng lên da đầu cũng sẽ cho ra hiệu quả mọc tóc tương tự. Trên thực tế, cũng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng tinh dầu bạc hà và các loại tinh dầu khác để kích thích mọc tóc là vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn sử dụng kem đánh răng lên da đầu thì sẽ có thể tác động để kích thích mọc tóc hiệu quả. Các thành phần hóa học có trong kem đánh răng sẽ gây ảnh hưởng đến da đầu. Thay vì kích thích mọc tóc, kem đánh răng có khả năng kích ứng da đầu nhiều hơn. Vì vậy, sử dụng kem đánh răng để kích thích mọc tóc là điều không nên làm.

2. Kem đánh răng có lợi cho da đầu và da mặt hay không?

Khi xem bảng thành phần của kem đánh răng và các loại mỹ phẩm khác dành cho da đầu và da mặt, bạn có thể thấy được nhiều điểm chung trong đó. Ví dụ như Baking SodaSLS là những thành phần được sử dụng trong cả kem đánh răng và các loại mỹ phẩm khác cho da. Trong tất cả các loại mỹ phẩm cho da, cho tóc và răng miệng, đều có chứa những thành phần có tính sát khuẩn. Chính vì vậy mà nhiều người do rằng, việc sử dụng kem đánh răng để bôi lên da cũng có thể có tác dụng trong việc hỗ trợ làm sạch, ngăn ngừa vết thâm và mụn trứng cá. Trên thực tế, việc sử dụng kem đánh răng lên da có thể làm khô mụn, thậm chí còn có thể giúp giảm viêm và mẩn đỏ do mụn gây ra. Nhưng kem đánh răng không phải là phương pháp điều trị mụn trứng cá nên dùng. Việc cố tình sử dụng sai công dụng sản phẩm có thể mang đến những hệ quả không thể lường trước được, thậm chí còn có thể gây nhiều mụn hơn, dẫn đến bít lỗ chân lông, bong tróc da, khô da, da bị kích ứng...

thoa kem đánh răng lên tóc
Sử dụng đúng mục đích thì kem đánh răng sẽ mang đến nhiều lợi ích

   a. Kem đánh răng có thể loại bỏ màu nhuộm dính trên da hay không?

Thói quen tự nhuộm tóc tại nhà có thể để lại những mảng sẫm màu trên da đầu do màu bị loang ra da. Vì thế, nhiều người cho rằng kem đánh răng có thể được dùng để loại bỏ màu nhuộm trên da một cách hiệu quả nhờ vào các thành phần loại bỏ vết bẩn của sản phẩm. Trên thực tế, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào hỗ trợ cho mục đích sử dụng này của kem đánh răng. Việc cố tình sử dụng kem đánh răng để loại bỏ màu nhuộm có thể khiến kem bị dính cứng vào tóc và da đầu, ảnh hưởng đến màu sắc và chất lượng của tóc nhuộm.

3. Việc bôi kem đánh răng lên tóc sẽ mang đến những tác dụng phụ nào?

Sử dụng kem đánh răng lên tóc và da đầu có thể mang đến lợi ích nào không thì vẫn chưa được xác định nhưng những tác dụng phụ thì đã được chứng minh nhiều. Những tác dụng phụ này bao gồm:

+ Làm cho sợi tóc bị giòn, dễ gãy, thô cứng

+ Tóc bị khô trông thấy

+ Tóc khó vào nếp, khó tạo kiểu

+ Tóc bị yếu và gãy

+ Màu tóc bị lốm đốm, mất thẩm mỹ

+ Da đầu bị kích ứng và bị viêm nang lông

+ Da đầu bị ngứa, bong tróc, viêm da

4. Loại bỏ kem đánh răng khỏi tóc bằng cách nào?

Trong trường hợp bạn lỡ bôi kem đánh răng lên tóc thì việc loại bỏ kem ra khỏi tóc và da đầu cũng là một vấn đề khó khăn. Hầu hết các loại kem đánh răng trên thị trường đều có chứa Fluoride để lại một ít chất phủ bảo vệ men răng. Chính vì vậy, khi dùng kem đánh răng lên tóc và da đầu, thành phần này cũng sẽ bám dính lên tóc, rất khó gội sạch. Sau đây là các bước giúp bạn gội sạch kem đánh răng ra khỏi tóc:

   + Bước 1: Sử dụng kẹp tóc để tách phần tóc bị dính kem đánh răng với phần tóc còn lại.

   + Bước 2: Sau đó xả tóc nhẹ nhàng với nước ấm, dùng lược răng nhỏ để lấy kem đánh răng ra khỏi tóc.

   + Bước 3: Gội sạch các sợi tóc và để cho bọt xà phòng ngấm vào tóc khoảng 1-2 phút, sau đó xả sạch. Lặp lại việc gội đầu khoảng 2-3 lần cho đến khi cảm giác bết dính giảm bớt.

   + Bước 4: Dùng lược chải tóc cẩn thận và rửa sạch lược.

Như bạn đã đọc qua bài viết này và thấy được hệ quả không tốt của việc bôi kem đánh răng lên tóc và da đầu. Một số loại kem đánh răng có tác dụng làm sáng và trắng răng nhưng sẽ không vì thế mà có tác dụng tương tự với tóc và da đầu. Mà ngược lại, kem đánh răng sẽ gây bết dính khó chịu cho tóc. Việc sử dụng kem đánh răng cho bất cứ mục đích gì ngoài việc làm sạch răng miệng đều có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, trừ những trường hợp đã được kiểm chứng lâm sàng, bạn không nên tin tưởng và làm theo những hướng dẫn không được kiểm chứng từ các video tràn lan trên mạng xã hội. Để tìm mua các sản phẩm chăm sóc răng miệng, bạn có thể liên hệ Ecare Store tại kênh hotline 0949.910.539 hoặc inbox messenger Ecare Store.

← Bài trước Bài sau →
back to top