Những kiêng cử sau khi cạo vôi răng mà bạn cần biết

Những kiêng cử sau khi cạo vôi răng mà bạn cần biết

Cạo vôi răng là một thủ thuật thường gặp nhất. Ít nhất mỗi 6 tháng, chúng ta cần đến nha khoa để thăm khám và cạo vôi răng một lần. Thế nên, có rất nhiều câu hỏi về cạo vôi răng được nhiều người quan tâm và tìm lời giải đáp. Để hiểu rõ hơn về những kiêng cử sau khi cạo vôi răng, Ecare Store sẽ gửi đến bạn đọc một bài viết cung cấp thêm kiến thức cho bạn để biết những điều cần làm và không nên làm sau khi cạo vôi răng.

1. Cạo vôi răng có tác dụng gì?

Cạo vôi răng là một quá trình làm sạch các mảng bám cứng ở răng, nhằm ngăn chặn tình trạng vôi răng hình nhiều tại viền nướu gây ra các bệnh lý nha khoa nguy hiểm, đồng thời trả lại cho bạn một hơi thở thơm mát và màu răng trắng tự nhiên. Toàn bộ quá trình cạo vôi răng phải được thực hiện tại phòng nha, với các dụng cụ nha khoa chuyên dụng.

2. Mất bao lâu để hoàn thành một quy trình cạo vôi răng?

Một quy trình cạo vôi răng kéo dài bao lâu thì thường phụ thuộc vào tình trạng của cao răng. Trước đây, quá trình cạo vôi răng thường phải thao tác bằng tay với các dụng cụ nha khoa chuyên dụng, nên tốn nhiều thời gian hơn. Hiện nay, hầu hết các phòng nha đều có trang bị dụng cụ lấy cao bằng sóng siêu âm thế hệ mới nên tạo ra nhiều thuận lợi cho việc thực hiện thủ thuật của bác sĩ và tiết kiệm thời gian bạn. Chính nhờ vậy mà thời gian cạo vôi răng hiện nay chỉ dao động khoảng 15 đến 30 phút.

3. Cạo vôi răng nhiều lần có được không?

Thời gian hợp lý nhất để cạo vôi răng là 6 tháng một lần. Tuy nhiên, với những trường hợp đặc biệt khiến cho răng miệng dễ hình thành cao răng thì nha sĩ thường khuyên bạn đến cạo vôi răng khoảng 3-4 tháng/lần. Việc thực hiện cạo vôi răng cũng nên sử dụng các dụng cụ chuyên nghiệp, ít dụng lực lên răng để tránh gây tổn thương cho men răng.

kiêng cử sau khi cạo vôi răng
Mỗi 6 tháng cạo vôi răng một lần là hợp lý nhất

4. Nên ăn uống sau khi cạo vôi răng bao lâu?

Cạo vôi răng thật ra chỉ là một thủ thuật nha khoa rất đơn giản. Tuy nhiên, vì việc cạo vôi răng có tác động một lực lên men răng nên đôi khi có thể gây ra các cơn ê buốt, đặc biệt là với những ai có răng nhạy cảm. Răng ê buốt sẽ khiến cho việc ăn uống hơi khó khăn. Tuy nhiên, bạn hoàn có thể ăn uống bình thường sau khi cạo vôi răng. Nếu cẩn thận, bạn có thể đợi khoảng 1-2 tiếng sau khi cạo vôi răng là có thể ăn uống bình thường rồi.

5. Nên kiêng gì sau khi cạo vôi răng?

Ngoài việc ăn uống sau khi cạo vôi răng khoảng 1-2 tiếng, bạn cũng nên tham khảo thêm những kiêng cữ bên dưới để bảo vệ tốt cho răng:

   + Sau khi mới thực hiện thủ thuật cạo vôi răng xong, việc sử dụng các loại thực phẩm quá nóng hoặc lạnh khiến tình trạng đau nhức và ê buốt trở nên trầm trọng. Vì thế bạn nên đợi cho men răng phục hồi hoàn toàn rồi mới thưởng thức những loại thực phẩm này.

   + Bạn cũng nên kiêng cử các loại thực phẩm chứa nhiều đường, vì đồ ăn quá ngọt có thể làm tăng độ ê buốt, tạo điều kiện cho mảng bám tích tụ, vi khuẩn phát triển.

   + Kiêng luôn cả thực phẩm giàu axit và các thực phẩm có vị chua như chanh, me, cam quýt, đồ muối. Việc ăn uống các thực phẩm này khiến men răng bị ăn mòn, ngả vàng, đau nhức.

kiêng cử sau khi cạo vôi răng
Nên kiêng thực phẩm chua để tránh ê buốt sau khi cạo vôi răng

   + Bạn cũng cần hạn chế thực phẩm khô cứng vì các món ăn khô và cứng có thể gây áp lực lên răng, khiến tình trạng đau nhức gia tăng sau khi cạo vôi răng. Nếu muốn ăn, bạn nên đợi từ 2 đến 3 ngày sau khi răng không còn ê buốt nữa.

Sau khi cạo vôi răng, ngoài những kiêng cử trong thói quen ăn uống hằng ngày, bạn cũng cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách và thường xuyên để giảm ê buốt răng.

6. Nên ăn gì sau khi cạo vôi răng?

Sau khi cạo vôi răng, nhiều người sẽ bị đau buốt răng và cảm giác hơi khó chịu khi ăn uống. Việc ăn uống đúng cách cùng với các loại thực phẩm thích hợp sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi, giảm đau và giảm mảng bám trên răng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

   + Các loại rau giàu chất xơ và dinh dưỡng có tác dụng giảm đau, làm sạch răng miệng hiệu quả. Dinh dưỡng trong rau cũng đẩy nhanh quá trình phục hồi các mô nướu đã bị tổn thương trước đó.

   + Một số loại trái cây rất thích hợp để ăn sau khi cạo vôi răng với độ mềm vừa phải như dưa hấu, chuối, xoài, bơ… bổ sung năng lượng đầy đủ cho cơ thể. Những loại trái cây này còn chứa một lượng khá lớn các chất chống oxy hoá, có tác dụng chống viêm, giảm viêm và khắc phục vấn đề chảy máu chân răng.

   + Sữa và các chế phẩm từ sữa rất thích hợp sử dụng khi răng quá đau. Nhóm thực phẩm này cung cấp năng lượng lớn cho cơ thể, bổ sung một hàm lượng canxi đủ để nuôi dưỡng hàm răng của bạn.

   + Các món ăn mềm như cháo, súp, bún, canh, sinh tố… có thể ăn trong vài ngày đầu sau khi cạo vôi răng. Đặc biệt với những ai đau nhức và ê buốt răng nặng nề.

   + Cạo vôi răng sẽ khiến mô nướu của bạn dễ bị viêm, sưng hoặc nhạy cảm. Lúc này nên bổ sung đủ nước cho cơ thể để làm dịu mô nướu, giảm tình trạng chảy máu… Ngoài ra, bạn nên kiêng các đồ uống có cồn, chứa chất kích thích như cà phê, trà, rượu bia…

Bên trên là một số những điều cần lưu ý dành cho bạn sau khi cạo vôi răng. Ngoài việc kiêng cử và thực hiện cẩn thận các lời khuyên bên trên, bạn cũng nên tạo cho mình một thói quen chăm sóc răng miệng có khoa học để giảm bớt sự hình thành mảng bám trên răng. Chải răng 2 lần/ngày, súc miệng với các loại nước súc miệng giúp ngăn mảng bám, vệ sinh kẽ răng để loại bỏ mảng trong khe răng... là những việc cần thực hiện mỗi ngày. Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hệ Ecare Store tại Hotline 0949.910.539 hoặc inbox messenger Ecare Store để gặp tư vấn viên.

← Bài trước Bài sau →
back to top