Tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng đối với nam giới

Tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng đối với nam giới

Các khảo sát về sức khỏe đều cho thấy rằng nam giới thường ít quan tâm đến sức khỏe thể chất hơn nữ giới. Và sức khỏe răng miệng là một trong những vấn đề sức khỏe thường bị nam giới bỏ qua nhiều nhất. Nam giới thường ít khi tự mình tìm đến sự chăm sóc sức khỏe răng miệng hơn nữ giới. Sức khỏe răng miệng lại thường bị bỏ bê, không quan tâm nhiều, chỉ cho đến khi họ phát hiện ra sức khỏe có vấn đề bởi các dấu hiệu như sưng đau, khó chịu làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Đồng thời với những thói quen xấu mà được cánh mày râu cho là "phong cách quý ông" như uống rượu, hút thuốc... khả năng bị mắc các chứng bệnh nan y như ung thư miệng, ung thư cổ họng, ung thư phổi, viêm nha chu... cũng theo đó mà phát triển.

1. Tại sao nha chu là một vấn đề cần lưu ý?

Bệnh viêm nha chu là kết quả của một quá trình hình thành mảng bám và cứng lại thành cao răng. Cao răng tồn tại trên răng và nướu là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn. Các axit được tạo ra bởi những vi khuẩn này gây kích ứng nướu. Chất axit gây phá vỡ liên kết giữa răng và nướu, tạo ra các túi nha chu chứa ngày càng nhiều vi khuẩn hơn. Đã có các nghiên cứu cho thấy mối liên kết giữa bệnh nha chu và bệnh tim mạch, cũng như mối liên kết giữa bệnh nha chu và các vấn đề như đau tim và đột quỵ. Vì thế, để tránh gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nam giới cần hiểu rõ hơn và tự bảo vệ sức khỏe của bản thân. Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay khi gặp những triệu chứng như: chảy máu chân răng, nướu sưng đỏ, hôi miệng lâu năm, răng lung lay hoặc bị rụng răng.

2. Bạn có đang điều trị một loại bệnh nào không?

Nam giới có rất nhiều nguy cơ bị đau tim nên họ có nhiều khả năng bị khô miệng do uống thuốc điều trị. Các loại thuốc điều trị bệnh tim, huyết áp, thuốc chống trầm cảm... có khả năng làm ức chế tuyến nước bọt, làm tăng nguy cơ sâu răng. Bởi nước bọt giúp giảm vi khuẩn gây sâu răng trong miệng. Khi có dấu hiệu khô miệng do dùng thuốc, bạn cần phải uống nước nhiều hơn hoặc liên hệ bác sĩ để có những biện pháp xử lý vấn đề tốt hơn.

tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng với nam giới
Thuốc men có thể gây ra khô miệng

3. Bạn có đang hút thuốc?

Nam giới thường có thói quen hút thuốc vì thế mà nguy cơ mắc bệnh răng miệng và các chứng bệnh nan y cũng nhiều hơn so với nữ giới. Các vị trí ung thư thường gặp nhất là lưỡi, sàn miệng, vòm miệng, môi và nướu. Nếu không được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu, ung thư có thể lan rộng và dẫn đến các cơn đau mãn tính, mất chức năng, biến dạng khuôn mặt không thể khắc phục được, thậm chí gây tử vong. Thực tế là có hơn 8000 người chết mỗi năm do các bệnh lý răng miệng và hầu họng. Nếu  bạn hút thuốc, bạn cần phải khám răng thường xuyên hơn để được cạo vôi răng, làm sạch sâu định kỳ để đảm bảo sức khỏe răng miệng. 

4. Bạn có chơi thể thao?

Nam giới thường tham gia nhiều bộ môn thể thao có tính đối kháng cao. Chính vì thế mà khả năng bị chấn thương ở răng miệng sẽ cao hơn. Khi tham gia các bộ môn thể thao này, bạn cần phải tự bảo vệ chính mình bằng cách sử dụng các dụng cụ bảo vệ hàm khỏi chấn thương. Nếu là tham gia các bộ môn như xe đạp hay xe máy, bạn cần phải đội mũ bảo hiểm và mang các thiết bị đảm bảo an toàn khác. 

tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng với nam giới
Sử dụng biện pháp bảo hộ khi chơi các môn thể thao đối kháng

5. Chăm sóc răng miệng

Để chăm sóc tốt hơn của sức khỏe răng miệng, bạn cần sự kiên nhẫn. Bạn phải chải răng mỗi ngày hai lần, sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride, vệ sinh kẽ răng mỗi ngày, và quan trọng nhất là bạn cần phải đến nha sĩ để được làm sạch chuyên nghiệp ít nhất là mỗi 6 tháng. Bên dưới là một vài lời khuyên chăm sóc răng miệng dành cho bạn:
   + Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm và dày để có thể tiếp cận mọi bề mặt của chiếc răng. Một khi lông bàn chải có dấu hiệu bị cong hoặc sờn, bạn cần phải mua bàn chải mới. 
   + Thay bàn chải đánh răng mỗi ba tháng hoặc sau khi bị ốm. 
   + Chọn kem đánh răng có chứa Fluoride, giúp giảm sâu răng đến 40%.
   + Chải răng đúng cách, đặt bàn chải một góc 45 độ để chảy răng, nhẹ nhàng di chuyển bàn chải theo các chuyển động tròn nhỏ (động tác như massage). Thực hiện một động tác duy nhất trên tất cả các bề mặt của răng và mô nướu xung quanh. Bạn cần dành ít nhất 2-3 phút để chải răng.
   + Vệ sinh kẽ răng đúng cách. Dù dùng chỉ nha khoa, bàn chải kẽ hay máy tăm nước, bạn cũng phải thực hiện đúng hướng dẫn của sản phẩm. Mỗi ngày, bạn cần dành ra khoảng 10 phút để vệ sinh mảng bám trong kẽ răng.

Dù bạn thuộc giới tính nào, sức khỏe cũng luôn quan trọng. Sức khỏe răng miệng có mối liên hệ rất lớn tới các vấn đề sức khỏe khác. Vì thế, bạn cần phải trân trọng và bảo vệ sức khỏe mỗi ngày. Bạn nên thực hiện theo các bước hướng dẫn để chăm sóc răng miệng tốt hơn. Để được tư vấn về các sản phẩm chăm sóc răng miệng cũng như các phương pháp chăm sóc răng miệng, bạn có thể liên hệ Ecare Store tại các kênh: hotline 0949.910.539 hoặc inbox messenger tại fanpage Ecare Store

← Bài trước Bài sau →
back to top